Tổng thống Putin cho phép sử dụng tài sản của Mỹ để đáp trả việc tịch thu tài sản của Nga

Mỹ Nga 24/05/2024 09:37

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bồi thường thiệt hại cho Liên bang Nga và Ngân hàng Trung ương do hành động "không thân thiện" của Mỹ.

Capture.JPG
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về thủ tục bồi thường thiệt hại trong trường hợp tài sản của Nga bị tịch thu ở Mỹ. Văn kiện này được công bố trên cổng thông tin pháp luật của Nga ngày 23/5.

"Người bị thiệt hại có quyền nộp đơn lên tòa án theo các quy định về thẩm quyền, chứng minh sự thật về việc bị tước đoạt tài sản của mình một cách vô lý, liên quan đến quyết định của Nhà nước hoặc cơ quan tư pháp của Mỹ, nhằm được nhận bồi thường" - tài liệu nêu rõ.

Liên bang Nga hoặc Ngân hàng Trung ương có thể đóng vai trò là người chịu trách nhiệm bồi thường.

Để bồi thường thiệt hại, có thể tịch thu tài sản của Mỹ hoặc những người có liên quan tới Mỹ, rồi chuyển giao cho những tổ chức, cá nhân người Nga bị Mỹ tịch thu tài sản. Việc tịch thu tài sản của Mỹ bao gồm công dân Mỹ, cũng như những người Mỹ định cư ở Nga.

Sẽ có thể tịch thu tài sản và bất động sản, chứng khoán, cổ phần trong công ty và quyền tài sản. Danh sách các tài sản đó sẽ được cung cấp cho tòa án theo yêu cầu của Ủy ban Chính phủ về kiểm soát đầu tư nước ngoài.

Trong vòng 4 tháng, Chính phủ phải sửa đổi các luật cần thiết để thực thi sắc lệnh của Tổng thống Nga.

Theo tính toán của RIA Novosti dựa trên dữ liệu mới nhất, khoảng 5 tỷ USD tài sản của Nga bị phong tỏa ở Mỹ. Đồng thời, khối lượng đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Nga vào cuối năm 2022 lên tới 9,6 tỷ USD.

Vào tháng 4/2024, Hạ viện Mỹ đã thông qua "Đạo luật REPO" cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tịch thu tài sản trị giá hàng tỷ USD của Nga nằm trong các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng sang Ukraine để tái thiết. REPO cho phép nguyên thủ quốc gia quyết định tịch thu mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Phản ứng trước quyết định này, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin hôm 21/4 tuyên bố: "Washington đã đưa ra một quyết định bất hợp pháp để đánh cắp tài sản. Điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu niềm tin của các quốc gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư tư nhân khác vào Mỹ. Và nguyên tắc bất khả xâm phạm về tài sản mà hệ thống tài chính toàn cầu đang dựa vào sẽ bị phá bỏ".

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nhấn mạnh, "Bây giờ, đất nước chúng tôi có mọi lý do để đưa ra các quyết định tương xứng đối với tài sản nước ngoài"./.

Mỹ Nga