Lực lượng vũ trang Ukraine điều quân dự bị tới Kharkov

Mỹ Nga 14/05/2024 06:27

(Baonghean.vn) - Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố di chuyển quân dự bị tới Kharkov trong bối cảnh quân đội Nga đang đà tiến công mạnh mẽ. 

Screen Shot 2024-05-14 at 5.54.33 AM.png
Hiện trường vụ ném bom của Nga vào khu vực biên giới Kharkov, Ukraine hôm 10/5. Ảnh: Getty

Theo RIA Novosti, hãng thông tấn UNIAN (Ukraine) ngày 13/5 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Anatoly Bargilevich cho biết, lực lượng dự bị của quân đội Ukraine đã được điều đến khu vực Kharkov, trong bối cảnh quân đội Nga đang tiến công.

"Quân Nga đã hoạt động tích cực hơn ở khu vực Volchansk. Các cuộc đụng độ quân sự liên tục diễn ra" - ông Bargilevich cho hay.

Theo Bargilevich, nếu số quân dự trữ này không được chuẩn bị trong hai tháng qua, thì tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Trước đó, ngày 12/5, phó hội đồng khu vực Kharkov Alexander Skorik cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu bao vây thành phố Volchansk. Theo ông, vị trí của Ukraine tại các trận chiến rất khó khăn. Cùng lúc đó, tờ Le Monde (Pháp) dẫn lời một sĩ quan quân đội Ukraine giấu tên cho biết, chính quyền Kiev không chuẩn bị phòng thủ cho Volchansk. Đặc biệt, tại khu vực đông dân cư không có phương tiện cần thiết để "chặn bước tiến" của quân Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi tình hình của Lực lượng vũ trang Ukraine ở Kharkov, đặc biệt là ở Volchansk là vô cùng khó khăn. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tình hình hoạt động theo hướng này là khó khăn, và ghi nhận "thành công về mặt chiến thuật" của quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5 cho biết, quân đội nước này đã cải thiện vị trí chiến thuật gần 4 khu định cư của Kharkov, đánh dấu hoạt động hiệu quả sau nhiều ngày tấn công.

Nga mở đợt tấn công bất ngờ ở Kharkov vào ngày 10/5 với sự tham gia của máy bay, pháo binh, bộ binh và xe thiết giáp. Cho đến nay, Nga tuyên bố đã giành quyền kiểm soát ít nhất 9 ngôi làng ở vùng Kharkov, mở ra một mặt trận mới ở phía Đông Bắc trong cuộc chiến./.

Mỹ Nga