Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

PV 04/05/2024 10:10

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Trước các thông tin thiếu tích cực dẫn đến tình trạng đám đông tập trung tại ngân hàng yêu cầu rút tiền hàng loạt thời gian qua, có thể thấy việc rút tiền gửi trước hạn sẽ khiến người gửi tiền không chỉ thiệt hại về quyền lợi liên quan đến lãi suất, mà còn gây khó khăn, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống ngân hàng.

bna_1.jpeg
Người gửi tiền luôn được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cam kết bảo đảm quyền lợi ở mức cao nhất. Ảnh minh hoạ: PV

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định trong mọi trường hợp sẽ dùng các biện pháp để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Theo đó, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho tới Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Đối với cơ chế bảo hiểm tiền gửi, Luật Các tổ chức tín dụng cũng như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đều quy định: Tổ chức tín dụng có trách nhiệm tham gia tổ chức bảo toàn, bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Luật Bảo hiểm tiền gửi có quy định rõ ràng để bảo vệ người gửi tiền. Theo đó, các tổ chức tín dụng phải tham gia bảo hiểm tiền gửi. Cùng với đó, người gửi tiền cũng được cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách và hoạt động bảo hiểm tiền gửi từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi nhằm mục đích tiếp cận, nâng cao những hiểu biết cần thiết để có sự lựa chọn dịch vụ tốt nhất; biết được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia vào thị trường tài chính - ngân hàng.

Ngoài ra, các hoạt động nghiệp vụ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam gắn liền với vòng đời của một tổ chức tín dụng tham gia Bảo hiểm tiền gửi, qua đó đều trực tiếp hoặc gián tiếp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Đặc biệt, tại Chiến lược phát triển Bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu tổng quát đầu tiên là “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần tích cực duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng”.

Như vậy, khi xuất hiện tin đồn tiêu cực liên quan tới các tổ chức tín dụng, người gửi tiền cần bình tĩnh và xác minh thông tin về tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thông qua các nguồn thông tin chính thức từ tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam…

Đồng thời, người gửi tiền cần tin tưởng và phối hợp tích cực với chính quyền, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong quá trình thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Bởi, xét về các quy định pháp luật và trên thực tế, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, người gửi tiền luôn được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cam kết bảo đảm quyền lợi ở mức cao nhất.

Hoạt động ngân hàng được xem là huyết mạch của nền kinh tế, song có thể bị ảnh hưởng do những yếu tố tác động từ bên ngoài. Đôi khi chỉ một thôngtin thiếu tích cực có khả năng kích phát tâm lý hoảng loạn của đám đông, dẫn đến những hệ quả khôn lường đối với tổ chức tín dụng, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính. Là một trong những công cụ hữu hiệu của Chính phủ, chính sách bảo hiểm tiền gửi có vai trò đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền và góp phần duy trì an toàn, lành mạnh hệ thống các tổ chức tín dụng.

PV