Tổng thống Putin đề nghị ngành Công nghiệp Quốc phòng Nga phải đi trước một bước

Mỹ Nga 16/05/2024 09:55

(Baonghean.vn) - Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp về các vấn đề của tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga. Tham gia có Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Removich Belousov.

putin gặp.png
Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc làm việc thảo luận về phát triển tổ hợp công nghiệp quân sự Nga. Ảnh chụp màn hình: RT

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin đã ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp xuất sắc của Đại tướng Sergei Shoigu trong những năm qua, đặc biệt tạo ra “diện mạo mới” cho Lực lượng Vũ trang Nga, và giờ đây “nhiệm vụ được giao phó đã hoàn thành”.

“Tất cả chúng ta đều hiểu rằng, còn rất nhiều việc phải làm, nhiều điều chưa rõ ràng trước khi chiến sự bùng nổ. Đối với chúng ta hoặc đối với tất cả mọi người trên thế giới, bằng cách này hay cách khác, đều đang xây dựng lực lượng vũ trang của mình. Điều này là rõ ràng. Nhưng việc chúng ta phản ứng nhanh như thế nào trước những yêu cầu của thời đại, sẽ mang lại cho chúng ta niềm tin rằng, chúng ta chắc chắn sẽ giải quyết được mọi vấn đề” – Tổng thống Putin cho hay và nhấn mạnh điều này lý giải tại sao nền công nghiệp quân sự của Nga phải “đi trước một bước”.

Tổng thống Putin làm rõ rằng, ông Sergei Shoigu hiện sẽ là thư ký của Hội đồng An ninh quốc gia, đứng đầu Ủy ban Tổ hợp công nghiệp-quân sự, hoạt động dưới quyền tổng thống, và sẽ sắp xếp tổ chức công việc của Cơ quan Hợp tác với nước ngoài của Liên bang.

“Sergei Kuzhugetovich Shoigu, hơn ai hết, hiểu sự cần thiết trong việc đảm bảo nghĩa vụ với các đối tác trong lĩnh vực cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho thị trường nước ngoài, có tính đến thực tế trước tiên phải đáp ứng nhu cầu của lực lượng vũ trang trong nước. Sự kết hợp này cần sự tinh tế và có vai trò quan trọng” – Tổng thống Putin giải thích.

Cùng với đó, Tổng thống Nga đã giới thiệu tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov và nhiệm vụ của ông.

“Và tất nhiên, ông ấy hiểu rõ những gì cần phải làm để hội nhập nền kinh tế của toàn bộ khối an ninh, Bộ Quốc phòng như một mắt xích quan trọng trong tổng thể nền kinh tế của đất nước. Đây là điều cực kỳ quan trọng. Bởi nó gắn liền với sự phát triển đổi mới của ngành công nghiệp, và có tính đến khả năng phát triển của nền kinh tế nói chung và ngân sách” – Tổng thống Putin giải thích.

Theo Tổng thống Putin, việc bổ nhiệm ông Belousov vào trị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng phần lớn là do chi tiêu của Nga trong lĩnh vực quân sự ngày càng tăng. Đến năm 2024, tổng chi tiêu cho quốc phòng, an ninh sẽ đạt khoảng 8,7% GDP.

“Chúng tôi thấy và hiểu rằng, chi tiêu quốc phòng và an ninh ngày càng tăng, theo cách này hay cách khác, có mối liên hệ gián tiếp với các lĩnh vực sản xuất dân sự, từ đó tạo động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp nói chung, duy trì và tăng việc làm trong nước. Nhưng mối quan hệ giữa cái gọi là “súng và bơ” này cần phải được lồng ghép hài hòa vào chiến lược phát triển tổng thể của nhà nước Nga. Tôi hy vọng, Andrei Removich sẽ đương đầu với nhiệm vụ này một cách tốt nhất có thể” – Tổng thống Nga nhấn mạnh./.

Biên tập viên Serge Schemann của New York Times nhận định: Việc bổ nhiệm Andrei Belousov vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nga không phải “điềm tốt” cho Ukraine. Theo Schemann, tân Bộ trưởng Belousov có thể nâng cao hiệu quả của tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, đáp ứng nhu cầu của quân đội trong các đặc khu.

Nhà báo Mỹ cũng lưu ý, quân đội Nga tiếp tục tiến sâu hơn một cách đầy tự tin vào các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Mỹ Nga