Tổng Thư ký NATO không biết khi nào Ukraine gia nhập liên minh

Mỹ Nga 25/05/2024 08:19

(Baonghean.vn) - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông không biết khi nào Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh xuyên Đại Tây Dương. 

SmartSelect_20240525-052835_Chrome.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 25/5, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông không biết khi nào Ukraine sẽ trở thành một phần của liên minh.

Economist cho rằng, triển vọng gia nhập NATO của Ukraine vẫn còn "xa vời". Câu nói của Tổng Thư ký Stoltenberg bao hàm ngay cả khi xung đột kết thúc - Ukraine về mặt kỹ thuật sẽ sẵn sàng trở thành thành viên của liên minh.

Theo Tổng Thư ký NATO, điều quan trọng là các cơ quan quốc phòng của Ukraine phải tuân thủ các tiêu chuẩn của NATO, khi đó có lẽ nước này sẽ có thể gia nhập liên minh.

"Ngay cả khi mọi việc suôn sẻ đối với Ukraine, nước này có thể không trở thành thành viên NATO kéo dài trong nhiều năm" - Economist cho biết.

Người đứng đầu Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer hồi tháng 3/2024 cho biết, vấn đề tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh đã được quyết định, nhưng các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc "khi nào điều này sẽ xảy ra và những gì cần thiết cho việc gia nhập này".

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Julianne Smith vào cuối tháng 4/2024 cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra tại Washington vào tháng 7 tới, bởi Ukraine vẫn sẽ là chủ đề "chiếm sóng". Đồng thời, Julianne Smith nói rõ rằng, Ukraine sẽ không ngay lập tức gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh.

Tổng Thư ký Stoltenberg cũng cho biết, ông không mong đợi một thoả thuận về tư cách thành viên của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Washington./.

Mỹ Nga