Quốc tế

Tổng thống Zelensky gọi bom lượn KAB của Nga là 'vấn đề nghiêm trọng'

Mỹ Nga 28/05/2024 07:54

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi bom lượn KAB của Nga là vấn đề nghiêm trọng đối với Ukraine.

zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo RIA Novosti, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tây Ban Nha ngày 27/5 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, bom dẫn đường KAB của Nga đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho quân đội Ukraine.

"Vấn đề quan trọng nhất đang tồn tại ở thời điểm này là Nga sử dụng hơn 3.000 bom dẫn đường KAB" - Tổng thống Zelensky cho hay.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm, đơn giản là hiện tại Lực lượng vũ trang Ukraine không có đủ số lượng tên lửa phòng không để chống lại các cuộc tấn công bằng đạn dẫn đường như vậy.

"Làm thế nào để đối phó với những điều này?" - Tổng thống Zelensky băn khoăn đặt ra câu hỏi.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống Ukraine, Thủ tướng Sanchez cho biết, Tây Ban Nha cam kết viện trợ 1 tỷ Euro cho Ukraine trong năm 2024.

Trước đó, Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustom Umerov cho biết, Nga đã ném khoảng 10.000 quả bom dẫn đường tính từ đầu năm. Ông Umerov kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không và cho biết, Kiev đang "thảo luận vấn đề này với đồng minh mỗi ngày, mỗi khi có cơ hội".

Ông Umerov đưa ra tuyên bố khi gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong vụ Nga ném hai quả bom dẫn đường xuống thành phố Kharkiv vào ngày 25/5. Ukraine tuyên bố vụ ném bom khiến 16 người chết và 40 người khác bị thương.

Về phía mình, Nga đã nhiều lần khẳng định quân đội nước này chỉ tấn công các mục tiêu quân sự ở Ukraine.

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga hiện đang sử dụng bom dẫn đường bằng vệ tinh KAB với khả năng mang đầu đạn nặng 250 cho đến 1.500kg nhằm vào các mục tiêu kiên cố của Lực lượng vũ trang Ukraine, mà không phải hứng chịu hoả lực từ hệ thống tên lửa phòng không của đối phương. Nga cũng sử dụng bom lượn có cánh FAB, đặc biệt là các mẫu FAB-1500 nặng 1,5 tấn.

Mỹ Nga