Quốc tế

Đại tá tình báo Thụy Sĩ: Nga phi quân sự hóa thành công Ukraine

Mỹ Nga 29/05/2024 07:36

Cựu sĩ quan tình báo Thụy Sĩ, Đại tá Jacques Beau cho biết, mục tiêu chính của Nga là phi quân sự hóa Ukraine, chứ không phải là kiểm soát các vùng lãnh thổ.

Lực lượng an ninh Ukraine ở Kharkov (Ảnh: NBC).
Lực lượng an ninh Ukraine ở Kharkov. Ảnh: NBC

Theo Đài RT ngày 28/5, cựu sĩ quan tình báo Thụy Sĩ, Đại tá Jacques Beau cho biết, mục tiêu chính của Nga ngay từ đầu xung đột và đến hôm nay vẫn là phi quân sự hóa Ukraine. Điều này không chỉ là mở rộng vùng đệm thêm hàng trăm km, mà còn là tiêu diệt lực lượng Ukraine trên những lãnh thổ này. "Đó là những gì chúng ta đang chứng kiến", Đại tá Beau cho hay.

Theo cựu sĩ quan tình báo Thụy Sĩ, quân đội Nga có thể rất nhanh chóng tiến lên và kiểm soát các khu vực trống, ở phía sau tuyến phòng thủ của Ukraine. Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu của Nga.

Đại tá Beau cho rằng, vì lý do này, chiến lược của phương Tây, vốn đang cố gắng mở rộng và leo thang cuộc xung đột, trên thực tế nó lại đang tạo cơ hội cho quân đội Nga làm suy kiệt lực lượng Ukraine.

Đại tá Beau nhận định, cơ hội của Ukraine ngày càng thu hẹp lại. "Gần đây, luật huy động mới có hiệu lực, đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực của Ukraine đang dần cạn kiệt, đến một lúc nào đó, có thể họ sẽ bắt đầu đưa người ra khỏi các nhà máy, trường đại học... Đây là một trong những hệ quả của việc hạ thấp độ tuổi nhập ngũ" - Đại tá Beau cho hay.

Cựu sĩ quan tình báo Thụy Sĩ cho rằng, tương lai của Ukraine đang bị đe dọa, và chính lý do này đã cho thấy chiến lược của phương Tây không phải là giúp đỡ Ukraine, mà là buộc Nga tiếp tục chiến đấu./.

Mỹ Nga