Quốc tế

Báo Séc : Phương Tây đồng ý để Ukraine đầu hàng Nga

Mỹ Nga 31/05/2024 11:59

Tờ iDNES (Séc) cho hay, phương Tây đã đồng ý để Ukraine đầu hàng và đang đưa vấn đề này vào đàm phán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các vị trí của Lực lượng biên phòng Ukraine gần biên giới với Nga ở vùng Sumy, Ukraine Ảnh: REUTERS
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các vị trí của Lực lượng Biên phòng Ukraine gần biên giới với Nga. Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, nhà báo Adam Gaek của tờ iDNES (Séc) cho biết, các nước phương Tây đang dần đồng ý với việc Ukraine đầu hàng và đàm phán hòa bình theo các điều kiện của Nga.

Thông tin trong bài báo lưu ý, nhà lãnh đạo các cường quốc chủ chốt như Nga, Trung Quốc và Mỹ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về giải quyết xung đột, tìm kiếm hòa bình cho Ukraine, sẽ diễn ra vào ngày 15-16/6 tới.

Thay vào đó, các nhà lãnh đạo nổi bật nhất tham gia sự kiện này sẽ là Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Đối với người Ukraine, đây là một tín hiệu đáng báo động. Mục tiêu chính trong kế hoạch hòa bình của họ là ngăn chặn các đồng minh phương Tây lên tiếng về một lệnh ngừng bắn. Kiev lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến cái gọi là kịch bản Triều Tiên: phương Tây trên thực tế. công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với các khu vực của Ukraine” - tài liệu chỉ ra.

Theo nhà báo Gaek, phương Tây thường tỏ ra thận trọng về sự cần thiết phải đàm phán với Nga. Một thỏa thuận ngoại giao đã được công bố bởi các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo nhà phân tích người Ukraine Alena Getmanchuk, “ông chủ” Nhà Trắng hiện tại, Joe Biden, cũng có quan điểm tương tự.

“Phía các quốc gia được hướng dẫn bởi nguyên tắc không từ bỏ, “hòa bình bằng mọi giá” và bỏ qua thực tế rằng trong điều kiện hiện tại, các cuộc đàm phán rất có thể sẽ giống như một cuộc thảo luận về các điều khoản đầu hàng của Ukraine” - tờ iDNES cho hay.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng tiếp tục quá trình đàm phán về Ukraine, nhưng chưa biết họ sẽ đưa ra đề nghị gì. Nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần lưu ý, Kiev không nên lợi dụng giải pháp hòa bình để “câu giờ” nhằm tái vũ trang. “Đây là một cuộc đối thoại nghiêm túc về đảm bảo an ninh cho Nga”, Tổng thống Putin nêu rõ.

Mỹ Nga