Quốc tế

Chuyên gia Mỹ cảnh báo số lượng quân Ukraine giảm 40% ở mỗi đơn vị

Mỹ Nga 01/06/2024 09:12

Truyền thông Mỹ cảnh báo, mùa Hè này có thể là một thảm họa đối với Ukraine. Một trong những nguyên nhân là số lượng quân đã giảm 40% ở mỗi đơn vị.

capture.png
Binh lính Ukraine ẩn nấp trước hỏa lực của pháo binh. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 1/6, tờ New Yorker (Mỹ) cho rằng, tình hình của Lực lượng vũ trang Ukraine có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong mùa Hè, do cuộc tấn công của Nga và Ukraine thiếu quân dự bị.

“Mùa Hè này có thể là một thảm họa đối với Ukraine” – tờ New Yorker nhận định.

Chuyên gia phân tích Dara Massikot, một thành viên cấp cao tại Chương trình Nga và Á-Âu tại Carnegie Endowment chia sẻ với New Yorker rằng, tình hình của Lực lượng vũ trang Ukraine có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể do cuộc tấn công của Nga ở Donetsk và khu vực Kharkov. Ngay cả viện trợ quân sự mới của Mỹ cũng sẽ không thể giúp đỡ Kiev trụ vững trước các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Theo chuyên gia này, vấn đề chính của Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn là thiếu nhân sự. Dara Massikot nói thêm, ngay cả những bước đi triệt để của Ukraine nhằm hạ thấp tuổi nhập ngũ cũng không giúp quân đội Ukraine bù đắp tổn thất kịp thời cho tiền tuyến.

Massikot cảnh báo: “Ở một số đơn vị, số lượng quân binh đã giảm 30, thậm chí 40%. Và khi có quá ít nhân sự trong các đơn vị, họ sẽ rất khó thực hiện, cũng như hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cho biết, tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) rằng, quân đội Nga đã buộc Lực lượng vũ trang Ukraine phải rút lui 8 đến 9 km trong khu vực Kharkov.

Theo Bộ trưởng Belousov, kể từ đầu năm 2024, Lực lượng vũ trang Nga đã giải phóng 880 km2 lãnh thổ, trong đó có 28 khu định cư vào tháng 5. Ông Belousov cho biết thêm, tổn thất của Lực lượng vũ trang Ukraine trong tháng qua lên tới hơn 35.000 người và hơn 2.700 vũ khí.

Mỹ Nga