Quốc tế

Mỹ muốn châu Âu đầu tư nhiều hơn vào vũ khí

Mỹ Nga 09/06/2024 09:28

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ muốn châu Âu đầu tư nhiều hơn vào vũ khí để trở thành người tấn công chính.

ảnh afp
Từ trái sang: Ngoại trưởng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong buổi lễ kỷ niệm D-Day ở Saint-Laurent-sur-Mer, Tây Bắc nước Pháp, ngày 6/6. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti ngày 9/6, nhà phân tích người Mỹ Max Bergman trong một cuộc phỏng vấn với CBS (Mỹ) cho biết, Washington đã muốn châu Âu đầu tư nhiều tiền hơn vào vũ khí để chống lại Nga trong nhiều thập kỷ.

Theo nhà phân tích Bergman, cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến kế hoạch này có thể trở thành hiện thực.

“Chúng tôi thấy chi tiêu quốc phòng của các nước châu Âu đang tăng lên như thế nào và hiện tại hầu hết các nước thành viên đều chi hơn 2% GDP cho quốc phòng. Đây là điều chúng tôi mong muốn trong 75 năm qua: để các nước châu Âu trở thành người tấn công chính” – chuyên gia Bergman cho hay.

Mặt khác, theo nhà phân tích, khả năng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Nhà Trắng sẽ đẩy châu Âu, vốn ngày càng bị lôi kéo vào thế đối đầu với Nga, vào thế khó.

“Sự hỗn loạn sẽ xảy ra, nếu Mỹ hoàn toàn rút lui” – nhà phân tích Bergman nhận định.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả những tuyên bố về việc Nga muốn tấn công NATO là vô nghĩa. Ông Putin cho rằng, điều này được phương Tây đưa ra nhằm “lừa dối” người dân và duy trì vị thế thống trị của mình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có chuyến công du tới Pháp để tham dự Lễ kỷ niệm D-Day - ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển vùng Normandy, Tây Bắc nước Pháp.

Reuters và AP đều cho rằng, chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Biden lần này nhằm nhấn mạnh cam kết với các đồng minh của Mỹ, tìm cách thể hiện sự ủng hộ kiên định đối với an ninh châu Âu vào thời điểm một số đồng minh lo ngại ông Donald Trump đe dọa hủy bỏ các cam kết của Mỹ, nếu ông trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay./.

Mỹ Nga