Quốc tế

Trung Quốc kêu gọi hội nghị hòa bình đúng nghĩa về Ukraine

Mỹ Nga 11/06/2024 06:59

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc ủng hộ việc triệu tập một hội nghị hòa bình thực sự đúng nghĩa về Ukraine.

Ria
Ngoại trưởng Trung Quốc tham dự hội nghị các ngoại trưởng BRICS tại Nizhny Novgorod (Nga). Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, phát biểu tại cuộc gặp ngoại trưởng các nước BRICS ở Nizhny Novgorod (Nga) ngày 10/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình về Ukraine, hội nghị này sẽ được cả Moskva và Kiev công nhận.

“Cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn tiếp diễn, Trung Quốc ủng hộ việc triệu tập kịp thời một hội nghị hòa bình đúng nghĩa được cả Nga và Ukraine công nhận, với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và thảo luận trung thực về tất cả các kế hoạch hòa bình” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị.

Ngoại trưởng Vương Nghị còn cho biết, cần tăng cường quyết tâm bảo vệ hòa bình, an ninh và tạo động lực mới cho giải pháp chính trị cho các vấn đề cấp bách.

Ông Vương Nghị cũng lưu ý rằng, như lịch sử đã nhiều lần chứng minh, tư duy Chiến tranh Lạnh, đối đầu giữa các khối và sự can thiệp từ bên ngoài không thể giải quyết được vấn đề, mà chỉ có thể dẫn đến những vấn đề và khủng hoảng lớn hơn.

“Cho dù tình hình có khó khăn đến đâu, thì cũng không thể bỏ qua đối thoại và tham vấn. Dù xung đột có leo thang như thế nào, thì cần phải kiên quyết tuân thủ một giải pháp chính trị” - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho hay.

Ngoài ra, bên lề hội nghị các ngoại trưởng BRICS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp gỡ. Ngoại trưởng Nga bày tỏ lòng biết ơn về quyết định của Bắc Kinh không cử đại diện của Trung Quốc tới hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ.

Phía Moskva nhấn mạnh rằng, sự kiện này không thể hiện sự tham gia bình đẳng, khi Nga không được mời tham dự, cũng như việc xem xét công bằng đối với tất cả các sáng kiến ​​hòa bình và tình hình thực tế hiện tại.

Mỹ Nga