Quốc tế

Tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga cập cảng Cuba, Mỹ lo ngại

Mỹ Nga 13/06/2024 06:40

Một nhóm tàu chiến thuật của Nga, bao gồm tàu ngầm hạt nhân Kazan đã cập cảng Havana của Cuba, bắt đầu chuyến thăm chính thức tới đất nước Nam Mỹ trong 5 ngày.

tàu ngầm kazan
Tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga tiến vào cảng Havana, Cuba. Ảnh: RIA Novosti

RIA Novosti đưa tin, tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga đã tiến vào cảng Havana của Cuba ngày 12/6 (theo giờ địa phương).

Trước đó, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, tàu chở dầu tiếp tế Akademik Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker của Hải quân Nga đã tiến vào cảng Thủ đô Cuba.
Hai buổi lễ đón tàu Nga sẽ được tổ chức liên tiếp tại cảng Havana - riêng cho một tàu khu trục và một tàu ngầm tuần dương.

Một nhóm tàu chiến thuật 4 chiếc gồm các tàu hỗ trợ trước đây đã thực hành sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác ở Đại Tây Dương, sẽ có chuyến thăm chính thức tới cảng Havana từ ngày 12 đến 17/6. Các thủy thủ Nga dự kiến ​​gặp chỉ huy Hải quân Cuba và Thống đốc Havana.

Tổng tư lệnh Hải quân Nga cho biết, chuyến thăm Cuba chỉ là một trong những nhiệm vụ của chuyến hành trình đường dài và được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của hai nước.

Bình luận về sự kiện này, Bộ Ngoại giao Cuba nhấn mạnh, nó thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa Havana và Moskva, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế. Bộ này nhấn mạnh rằng không có tàu nào mang vũ khí hạt nhân, và việc chúng lưu trú không gây ra mối đe dọa cho khu vực.

Liên quan đến sự kiện này, Đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Lawrence Wilkerson bình luận, tình hình địa chính trị hiện nay xung quanh Cuba, nơi tàu Hải quân Nga đến, gợi nhớ đến cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Điểm khác biệt là Mỹ không còn sức mạnh như thời Chiến tranh Lạnh.

"Chúng ta đã từng ở trong tình trạng tương tự trước đây - vào năm 1962. Nhưng điểm khác biệt là ngày nay chúng ta yếu hơn rất nhiều. Lực lượng đáng kể duy nhất mà chúng ta còn có là hơn 5.000 đầu đạn hạt nhân. Nhưng mỗi ngày nó càng trở nên tồi tệ hơn", Wilkerson cho hay./.

Mỹ Nga