Quốc tế

Quan chức Mỹ: Ukraine vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để làm thành viên NATO

Hoàng Bách 13/06/2024 07:30

Hãng thông tấn TASS ngày 12/6 đưa tin, Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết trong một cuộc họp báo rằng, Ukraine vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí để trở thành ứng viên gia nhập NATO.

Ảnh minh hoạ: TASS
Ảnh minh họa: TASS

Thông tin được đưa ra khi bà Smith bình luận về cuộc phỏng vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden với tờ Time về những triển vọng của các quan hệ giữa Ukraine và NATO.

Bà nhấn mạnh: "Dù vậy, tôi tin điều mà Tổng thống Mỹ đề cập đến trong cuộc phỏng vấn cụ thể đó là thực tế rằng chúng tôi, nước Mỹ, tin tưởng rằng người Ukraine vẫn còn một số việc phải làm để đáp ứng các tiêu chí và thực hiện những cải cách cần thiết để trở thành thành viên NATO".

Đồng thời, bà thừa nhận rằng, "Các đồng minh NATO đang hợp tác chặt chẽ với người Ukraine, một cách song phương hoặc thông qua Liên minh NATO, để giúp họ tiếp tục đạt được tiến bộ".

Vào tháng 9 năm 2022, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Liên minh này đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, việc Ukraine gia nhập là không thể trong khi nước này đang trong tình trạng xung đột.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov lưu ý rằng Kiev đang tìm cách gây áp lực với các nước thành viên NATO về vấn đề mời tham gia liên minh. Ông cảnh báo khả năng Ukraine gia nhập sẽ gây ra những hậu quả vô cùng tiêu cực đối với an ninh châu Âu và sẽ cần đến phản ứng cứng rắn từ phía Nga.

Hoàng Bách