Quốc tế

Nga loại trừ triển vọng khôi phục đối thoại với NATO

Mỹ Nga 13/06/2024 10:15

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, hiện không có triển vọng khôi phục đối thoại giữa Nga và NATO.

atlantic council
Nga vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với NATO nhưng trên cơ sở bình đẳng. Ảnh minh họa: Atlantic Council

Theo RIA Novosti ngày 13/6, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Alexander Grushko cho biết, hiện không có triển vọng khôi phục đối thoại giữa Nga với NATO.

“Ngày nay không có triển vọng khôi phục một cuộc đối thoại thực chất” - Thứ trưởng Ngoại giao Grushko nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia.

Theo ông Grushko, có một số lý do giải thích cho điều này. Lý do đầu tiên là NATO tuyên bố Nga là mối đe dọa trực tiếp và ngay lập tức đối với liên minh.

Đồng thời, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết, những động thái mới nhất của liên minh này báo hiệu sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Nga.

“Nói một cách thẳng thắn, hiện tại tất cả những gì NATO đang làm thể hiện sự chuẩn bị của liên minh cho một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Nga. Các cuộc tập trận đang được tiến hành cho thấy chính xác rằng, giờ đây mọi khái niệm về an ninh dựa trên hợp tác đã bị loại bỏ. NATO đã quay trở lại các kế hoạch an ninh của Chiến tranh Lạnh”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Ông Grushko cho biết thêm, dễ dàng nhận thấy vai trò ngày càng tăng của vũ khí hạt nhân trong kế hoạch quân sự của NATO.

“Chúng ta thường nghe thấy những lời chỉ trích chống lại Nga rằng, Moskva đang đe dọa phương Tây bằng vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, cho đến gần đây, NATO đã đưa ra học thuyết về phản ứng linh hoạt. Ý nghĩa của học thuyết này là liên minh có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trước kẻ thù bất kể ở giai đoạn nào. Từ các cuộc tập trận mới nhất và từ các tài liệu mới nhất, chúng ta thấy rằng vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quân sự và kế hoạch quân sự của NATO ngày càng gia tăng”, Thứ trưởng Ngoại giao nói thêm.

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến ​​ở phương Tây thường xuyên đề cập một cuộc xung đột vũ trang trực tiếp giữa NATO và Nga. Điện Kremlin lưu ý rằng, Nga không gây ra mối đe dọa, không đe dọa bất kỳ ai, nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có khả năng gây nguy hiểm cho lợi ích của mình.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, Nga đã ghi nhận hoạt động chưa từng có của NATO gần biên giới phía Tây của nước này. Liên minh đang mở rộng các sáng kiến ​​và gọi đó là "ngăn chặn sự tấn công của Nga".

Về phía mình, Moskva đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc xây dựng lực lượng liên minh ở châu Âu. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Nga vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với NATO nhưng trên cơ sở bình đẳng, trong khi phương Tây phải từ bỏ tiến trình quân sự hóa lục địa này.

Mỹ Nga