Quốc tế

Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo thảm họa năng lượng vào mùa Đông

Mỹ Nga 14/06/2024 08:45

Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo người dân về thảm họa năng lượng đe dọa Ukraine.

capture.png
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 13/6 cho biết, tình hình trong lĩnh vực năng lượng của Ukraine gần như thảm khốc.

Chính trị gia này cho biết: “Một dự báo được đồng thuận tuyệt đối là chúng ta sẽ rơi vào tình huống thảm họa năng lượng vào mùa Đông, nếu không thực hiện hành động khẩn cấp”.

Theo ông Poroshenko, khi thời tiết lạnh kéo đến, người dân Ukraine sẽ đủ sưởi ấm chỉ 4 giờ đồng hồ mỗi ngày, và các đường ống sẽ bắt đầu đóng băng. Ngoài ra, điều này sẽ khích động một cuộc di cư hàng loạt rời khỏi đất nước.

Ông Poroshenko cho biết thêm, nhiều kịch bản được đưa ra, song bản thân ông đang nhìn nhận tình hình một cách “lạc quan hơn”.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Bộ Nhiên liệu và Năng lượng Ivan Plachkov cho rằng, mùa sưởi ấm tiếp theo ở Ukraine có thể trở nên “thảm họa”.

Trong những tháng qua, Nga đã tăng cường tấn công mạng lưới năng lượng của Ukraine, nhắm vào các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và các cơ sở hạ tầng khác, đẩy mạnh không kích hơn nữa sau khi Mỹ thông qua gói hỗ trợ quân sự 61 tỷ USD cho Kiev.

DTEK - hãng năng lượng tư nhân lớn nhất tại Ukraine, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu năng lượng của Ukraine, hồi cuối tháng 3/2024 cho biết, công ty ghi nhận hơn 9.700 vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng của mình kể từ khi Nga phát động tiến công quân sự vào Ukraine vào tháng 2/2022. Gần 160 cuộc tấn công là nhằm vào các nhà máy nhiệt điện của công ty này./.

Mỹ Nga