Quốc tế

Ông Trump hứa 'giải quyết' hàng tỷ USD cho Ukraine nếu tái đắc cử

Mỹ Nga 16/06/2024 08:14

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ "giải quyết" hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine, nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

trump, afp
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti ngày 16/6, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa rằng, ông sẽ "sắp xếp" các khoản thanh toán hàng tỷ USD cho Ukraine, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11.

Phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Detroit (Michigan), ông Donald Trump lưu ý rằng, mỗi chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Washington đều đánh dấu một sự hỗ trợ tài chính mới cho Ukraine, lên tới hàng tỷ USD.

"Ông Zelensky có lẽ là thương gia vĩ đại nhất trong số tất cả các chính trị gia. Mỗi lần ông ấy đến đất nước của chúng ta, ông ấy đều có 60 tỷ USD và cứ thế không ngừng nghỉ. Tôi sẽ giải quyết vấn đề này" - Ông Trump phát biểu, được phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương.

Cựu Tổng thống Mỹ trước đó đã lên tiếng chỉ trích việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Kiev. Trước đó, ông hứa rằng, nếu tái đắc cử, ông sẽ có thể giải quyết xung đột Ukraine trong 24 giờ.

Hồi tháng 4/2024, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phân bổ 61 tỷ USD cho nhu cầu của Ukraine, phân bổ 1 tỷ USD vũ khí và đạn dược từ kho vũ khí của Lầu Năm Góc cho Kiev, đồng thời đặt mua thêm 6 tỷ USD thiết bị quân sự mới. Việc thông qua dự luật viện trợ sau nhiều tháng tranh luận giữa các nhà lập pháp Mỹ.

Ngày 15/6, gói viện trợ 1,5 tỷ USD được Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trước thềm hội nghị hòa bình Ukraine diễn ra tại thành phố Lucerne của Thụy Sĩ.

Mỹ Nga