Quốc tế

Nga có thể làm rõ học thuyết hạt nhân trước mối đe dọa của NATO

Mỹ Nga 19/06/2024 06:15

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga có thể làm rõ học thuyết hạt nhân của mình do các mối đe dọa thường xuyên từ NATO.

tên lửa đạn đạo TopolM
Hệ thống tên lửa đạn đạo Topol-M. Ảnh: RIA Novosti

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 18/6 cho biết, Nga có thể phải làm rõ học thuyết hạt nhân của mình do các mối đe dọa từ NATO.

“Kinh nghiệm gần đây, bao gồm cả kinh nghiệm thu được ở Quân khu phía Bắc, và phân tích mô hình động thái của tập thể phương Tây liên quan đến Quân khu phía Bắc, cho thấy cần phải làm rõ một vài thông số áp dụng cho các tình huống được mô tả cả trong học thuyết quân sự và trong Nguyên tắc cơ bản của đất nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.

Trước đó, ngày 17/6, trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các nước thành viên của khối đang thảo luận về việc đặt các đầu đạn hạt nhân của liên minh trong tình trạng báo động.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nhấn mạnh, những tuyên bố như vậy có tính chất đe dọa. Theo ông Ryabkov, việc làm rõ học thuyết hạt nhân đã được Nga tiến hành.

“Tôi chưa sẵn sàng nói về bất kỳ khung thời gian, phạm vi hoặc lịch trình nào cho công việc này. Trong mọi trường hợp, mọi người nên hiểu rằng chúng tôi đang tiếp cận chủ đề này một cách cực kỳ có trách nhiệm” – Thứ trưởng Ryabkov cho biết.

Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm, các chuyên gia của nước này chịu trách nhiệm về thành phần hạt nhân nhằm đảm bảo rằng công việc này được tiến hành một cách có hệ thống.

Bình luận về những tuyên bố của Tổng thư ký NATO, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho rằng những lời như vậy dẫn đến căng thẳng gia tăng.

Vào đầu tháng 6, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân để chiến thắng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cảnh báo không nên xem nhẹ vấn đề sử dụng loại vũ khí này.

Về mặt lý thuyết, các kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết quân sự và trong “Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”.

Mỹ Nga