Giáo dục

Tăng cường công tác quản lý các cơ sở đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng sống

Mỹ Hà 19/06/2024 13:53

Trong 2 năm trở lại đây, số trung tâm đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Vì vậy, cần phải tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu quả, chất lượng.

Sáng 19/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá năm học 2023 – 2024; sơ kết 3 năm thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

bna_cac-0cd0e362fc18ca9e8c286be1cc5cef97.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết. Ảnh: Mỹ Hà

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 256 trung tâm ngoại ngữ, tăng 50 trung tâm so với năm 2023.

Trong đó, Sở đã thẩm định và phê duyệt cho 47 trung tâm ngoại ngữ đủ điều kiện thực hiện Chương trình tăng cường tiếng Anh và làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo.

bna_hn(1).jpg
Hội nghị có sự tham gia của các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kỹ năng sống trên toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Về kỹ năng sống, toàn tỉnh có 197 đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và 232 cơ sở tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Trong đó, có 12 đơn vị đủ điều kiện để dạy học trong nhà trường.

Qua đánh giá của Sở, các chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống đảm bảo đa dạng và mang tính linh hoạt cao, phù hợp với năng lực, lứa tuổi và nhu cầu người học.

bna_k.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện công tác đào tạo ngoại ngữ và đào tạo kỹ năng sống vẫn còn những khó khăn bất cập.

Một số đơn vị sử dụng giáo viên không đúng quy định. Một số đơn vị thực hiện chậm thủ tục cho phép hoạt động giáo dục. Nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền như đã dừng hoạt động nhưng không báo cáo về Sở để thực hiện các thủ tục, đình chỉ, giải thể, việc triển khai chương trình tăng cường tiếng Anh ở một số đơn vị chưa hiệu quả, chưa thực hiện đúng quy định của Sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị và nhờ đó về cơ bản đáp ứng được nhu cầu đa dạng học tập của người học.
Thời gian tới, lãnh đạo Sở đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc công khai thông tin trên phần mềm quản lý của Sở và các phương tiện thông tin đại chúng, minh bạch nội dung chương trình, cam kết đầu ra. Qua đó để người dân và các cơ sở giáo dục biết, lựa chọn, giám sát.

bna_khen-thuo9ung-1-.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại. Về phía Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan để tăng cường quản lý nhà nước một cách toàn diện đối với các trung tâm ngoại ngữ.

Về Chương trình tăng cường tiếng Anh và làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo, Sở đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị trường học cần tiếp tục mở rộng, thực hiện nội dung chương trình với thời lượng, thời khóa biểu, giáo viên được bố trí, sắp xếp khoa học. Riêng các huyện miền núi cao, điều kiện khó khăn, có thể chỉ thực hiện ở khu vực thị trấn, trung tâm để đảm bảo hiệu quả và không gây áp lực cho các nhà trường.

Tiếng Anh
Một hoạt động ngoại khoá về tiếng Anh dành cho học sinh mầm non. Ảnh: Mỹ Hà

Dịp này, 25 trung tâm ngoại ngữ và giáo dục kỹ năng sống đã nhận được Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo vì đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hội nghị cũng sơ kết 3 năm thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện chương trình đã được tổ chức tại 393/540 trường với gần 65.000 trẻ theo học (tỷ lệ 35,8% học sinh).

Nhờ đó, chất lượng làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo bước đầu đạt hiệu quả.

Phần lớn trẻ tham gia chương trình đạt được các kỹ năng nghe, nhận diện, nhận biết, nói, phát âm được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật và hành động quen thuộc phù hợp theo từng độ tuổi quy định.

Mỹ Hà