Quốc tế

NATO cho rằng thỏa thuận hợp tác Nga-Triều thúc đẩy phương Tây đoàn kết

Mỹ Nga 20/06/2024 08:07

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Triều Tiên sẽ thúc đẩy phương Tây đoàn kết

ảnh afp
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 20/6, bình luận về việc ký kết Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Nga và Triều Tiên, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, điều này sẽ thúc đẩy phương Tây “đoàn kết hơn nữa”.

"Thỏa thuận hợp tác này thể hiện cách Nga và Triều Tiên hỗ trợ lẫn nhau... Câu trả lời cho thực tế là Nga, Triều Tiên, Trung Quốc và Iran đang trở nên đoàn kết. Điều này sẽ thúc đẩy sự đoàn kết lớn hơn của chúng ta. Giờ đây, điều này quan trọng hơn bao giờ hết” - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ trong chuyến thăm Canada.

Ông Stoltenberg cho biết thêm, phương Tây "lo ngại Nga đang hỗ trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Ngày 19/6, sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Nga và Triều Tiên đã ký Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện, hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục y tế và khoa học, cũng như thỏa thuận xây dựng cầu đường bộ bắc qua sông Foggy ở biên giới hai nước.

Giáo sư Lee Hae-yong của Đại học Hanshin nhận định, thỏa thuận giữa Nga và Triều Tiên là “phiên bản cô đọng của mối quan hệ 70 năm giữa Mỹ và Hàn Quốc”, bao gồm cả liên minh của họ. Tuy nhiên, mối quan hệ Nga-Triều lại phản ánh điều ngược lại, xây dựng trên tinh thần chống chủ nghĩa thực dân mới, theo trật tự thế giới đa cực và ngay lập tức nâng quan hệ lên một tầm cao mới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, Thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện liên quan đến việc phát triển hợp tác giữa hai nước, bao gồm cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị và quân sự. Về phía Nga, Tổng thống Putin cho biết, Moskva không loại trừ việc phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự với Bình Nhưỡng liên quan đến Thỏa thuận hợp tác chiến lược đã ký kết.

Mỹ Nga