Quốc tế

Mỹ không cho phép Ukraine tấn công các sân bay quan trọng của Nga

Mỹ Nga 22/06/2024 07:06

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ tấn công vào các sân bay quan trọng của Nga.

binh linh ukraine ở gần tiền tuyến lugansk
Binh lính Ukraine ở gần tiền tuyến Lugansk. Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti ngày 22/6, tờ Washington Post dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ duy trì những hạn chế của mình đối với Ukraine về phạm vi tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ, trong đó không cho phép Kiev tấn công các sân bay quan trọng nhất của Nga.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để phản công các mục tiêu ở Nga đe dọa khu vực Kharkov, song vẫn giữ nguyên lệnh cấm sử dụng tên lửa tác chiến-chiến thuật ATACMS, và các loại vũ khí hỏa lực tầm xa khác.

"Chính sách mới của Mỹ cho phép Ukraine bắn vào lãnh thổ Nga bằng một số vũ khí của Mỹ đã làm giảm số vụ tấn công của Nga, nhưng vẫn hạn chế phạm vi đến mức khiến Ukraine không thể tấn công các sân bay trọng điểm. Những sân bay này được máy bay Nga sử dụng cho máy bay thả bom dẫn đường trên không, gây thiệt hại lớn nhất cho các vị trí quân sự của Ukraine” - Washington Post dẫn lời 2 quan chức Ukraine.

Hai quan chức này cho biết thêm, Mỹ giới hạn các cuộc tấn công trong phạm vi dưới 100 km tính từ biên giới.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ từ chối nêu rõ phạm vi giới hạn, và cho rằng, tuyên bố của các nguồn tin ở Kiev là không chính xác.

Ngày 21/6 đưa tin Lầu Năm Góc cho phép Ukraine dùng vũ khí Mỹ cung cấp tấn công lực lượng Nga khai hỏa vào binh sĩ Ukraine tại bất cứ nơi đâu bên kia biên giới, chứ không chỉ phần lãnh thổ Nga gần vùng Kharkov.

Phản ứng trước những tuyên bố và động thái từ Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 5 đã nói rằng, các nước NATO nên biết “họ đang chơi trò gì” khi cho phép Kiev tấn công “các mục tiêu hợp pháp” sâu trong lãnh thổ Nga bằng các hệ thống tên lửa của phương Tây được chuyển giao cho Lực lượng Ukraine.

Mỹ Nga