Quốc tế

Ukraine đề nghị Mỹ bỏ lệnh cấm ATACMS tấn công lãnh thổ Nga

Mỹ Nga 23/06/2024 08:30

Theo RIA Novosti ngày 23/6, hãng thông tấn AP cho biết, Ukraine đang gây sức ép đối với Mỹ nhằm dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS để tấn công lãnh thổ Nga.

atamacs.png
Tên lửa tầm xa ATACMS được phóng ra từ pháo phản lực phóng loạt M270 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

“Các quan chức Ukraine đang gây áp lực lên các đồng minh của Mỹ để có thể tấn công các mục tiêu đặc biệt nhạy cảm nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga, bằng tên lửa ATACMS” – AP cho biết.

Theo AP, Ukraine muốn thuyết phục Washington đồng ý cho phép phóng tên lửa tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga ở khoảng cách 100-150 km.

AP cho biết thêm, Kiev tin rằng, chỉ có khi “rơi vào điều kiện tuyệt vọng trên chiến trường”, mới có thể buộc Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế.

Tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được xem là một trong những vũ khí hiện đại hàng đầu của Ukraine. Tuy nhiên, các hạn chế của Mỹ khiến Ukraine không thể phát huy hiệu quả của ATACMS. Để giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan này, Ukraine đã quyết định cải tiến tên lửa chống hạm Neptune thành phiên bản tấn công mặt đất để họ có thêm phương án vũ khí tập kích Nga.

Theo truyền thông phương Tây và Ukraine, Kiev dường như đã dùng Neptune phiên bản tấn công mặt đất nhắm vào hệ thống phòng không Nga ở Crimea, tấn công kho dầu Moscow tại Kavkaz, vùng Krasnodar Krai, cơ sở năng lượng ở gần Chushka.

Mỹ Nga