Quốc tế

Mỹ từ chối bình luận vụ Ukraine tấn công Sevastopol bằng ATACMS

Mỹ Nga 24/06/2024 06:42

Nga yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine bằng tên lửa của Mỹ vào thành phố Sevastopol của Crimea. Lầu Năm Góc từ chối bình luận.

sevastopol(1).jpg
Thành phố Sevastopol thuộc Bán đảo Crimea. Ảnh: Mỹ Nga

Theo RIA Novosti ngày 24/6, một đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc đã biết về vụ Lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích vào Sevastopol bằng tên lửa ATACMS của Mỹ. Nhưng họ không có bình luận gì về điều này.

Vụ tấn công vào Sevastopol xảy ra vào ngày 23/6 lúc 12h15 (theo giờ Moskva. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã tấn công thành phố Sevastopol bằng 5 tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp. 4 tên lửa đã bị hệ thống phòng không bắn hạ trong khi đầu đạn của tên lửa thứ 5 phát nổ giữa không trung.

Theo số liệu mới nhất của Nga, 4 người đã thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố, trong đó có 2 trẻ em. 151 người khác bị thương, trong đó 82 người phải nhập viện, gồm 55 người lớn và 27 trẻ em.

Ngày 24/6 được tuyên bố là ngày quốc tang ở Sevastopol và Bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu, Mỹ cùng với chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công có chủ ý của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào thành phố Sevastopol. Bộ này tuyên bố các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ, điều này có nghĩa là Washington chịu trách nhiệm trực tiếp.

"Trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa có chủ đích vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Mỹ, nước đã cung cấp các vũ khí này cho Ukraine, và Kiev, do cuộc tấn công thực hiện từ lãnh thổ của họ" - thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Theo cổng thông tin Flightradar, trong cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào Sevastopol, một máy bay không người lái trinh sát RQ-4B Global Hawk của Mỹ đã bay vòng trên Biển Đen.

Sevastopol - thành phố cảng và căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 - thường xuyên bị tấn công, nhưng số người thương vong trong vụ việc ngày 23/6 là khá cao.

Mỹ Nga