Giáo dục

Nghệ An sẽ đầu tư gần 300 tỷ đồng để nâng cao năng lực Tin học cho học sinh phổ thông giai đoạn 2024 - 2030

Mỹ Hà 05/07/2024 09:56

Đây là nguồn kinh phí dự kiến sẽ được tỉnh cấp nhằm thực hiện Đề án nâng cao năng lực Tin học cho học sinh phổ thông tỉnh Nghệ An theo định hướng quốc tế, giai đoạn 2024 - 2030.

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1521/QĐ-UB về phê duyệt Đề án nâng cao năng lực Tin học cho học sinh phổ thông tỉnh Nghệ An theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2024 - 2030.

Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tin học trong nhà trường phổ thông ở từng cấp học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng máy vi tính theo định hướng chuẩn quốc tế, giúp các em trở thành công dân toàn cầu.

bna_1-3-.jpg
Phòng học Tin học của Trường THCS Vinh Tân - thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Theo đề án này, từ năm 2025 - 2030, Nghệ An sẽ đầu tư số tiền hơn 299 tỷ đồng để triển khai các nội dung. Trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách để bồi dưỡng giáo viên là hơn 10 tỷ đồng; kinh phí từ nguồn phân bổ sau mua sắm máy vi tính là hơn 216 tỷ đồng và nguồn kinh phí xã hội hóa để mua sắm máy tính là hơn 72 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí đầu tư này, Nghệ An đặt ra mục tiêu 100% cơ sở giáo dục được trang bị đủ máy tính, được bố trí giáo viên đủ về số lượng, được bồi dưỡng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và theo chuẩn quốc tế; 100% cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Tin học, có 30% cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tăng cường môn Tin học theo chuẩn quốc tế.

Trước đó, từ năm 2019 - 2023, tỉnh đã đầu tư hơn 51 tỷ đồng để mua sắm máy tính cho các nhà trường với hơn 4.500 bộ máy tính. Qua đó, đưa số máy tính hiện có ở các trường là hơn 22.000 máy. Hiện 100% các trường học đã tổ chức dạy Tin học cho học sinh.

z5491419238926_f2613813fd11b8a274fabc21b702a7f0(1).jpg
Đề án Nâng cao năng lực tin học nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc dạy Tin học trong nhà trường còn có những bất cập. Cụ thể, dù Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đưa môn Tin học trở thành môn chính thức trong trường Tiểu học cho các lớp 3, 4, 5. Tuy nhiên hiện nay nhiều trường chưa đủ phòng máy tính, số lượng máy tính và thiếu giáo viên dạy Tin học. Chương trình bộ môn Tin học trong trường phổ thông chậm cập nhật theo sự phát triển trong thực tế, chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh, phụ huynh và xã hội.

Ngoài ra, việc mở rộng dạy - học Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong các trường phổ thông gặp nhiều khó khăn; thiếu cơ chế để xây dựng chương trình, kêu gọi xã hội hóa; thiếu sự đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn về cơ sở vật chất; trình độ đội ngũ giáo viên Tin học còn chưa đồng đều, chưa đủ về số lượng và không đảm bảo cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo kế hoạch, Đề án này sẽ được thực hiện từ năm 2024 - 2030 và chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2024 - 2026 và giai đoạn 2 từ 2027 - 2030. Theo đề án của tỉnh, căn cứ vào từng nội dung, hàng năm, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng nhiệm vụ, đảm bảo đúng thời gian thực hiện Đề án./.

Mỹ Hà