Quốc tế

Thương mại Nga-Ấn Độ tăng 11 lần

Mỹ Nga 09/07/2024 09:21

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Ấn Độ đã tăng gấp 11 lần trong 10 năm, lên 65 tỷ USD.

capture.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi dạo trong công viên ở dinh thự Novo-Ogarevo ngày 8/7/2024 Ảnh: TASS

Theo RIA Novosti, tính toán từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho thấy, thương mại giữa Nga và Ấn Độ đã tăng 11 lần trong 10 năm qua - lên 65 tỷ USD vào cuối năm 2023 và trong 4 tháng đầu năm 2024, con số này đã đạt hơn 1/3 khối lượng của năm 2023.

Cụ thể, trong năm 2013, kim ngạch thương mại giữa Nga và Ấn Độ chỉ đạt 6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Nga đạt 3,8 tỷ USD, còn Ấn Độ là 2,2 tỷ USD.

Mười năm sau, vào năm 2023, con số này tăng 10,8 lần - lên mức kỷ lục mọi thời đại là 64,6 tỷ USD. Nga đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 60,6 tỷ USD tới Ấn Độ, và Ấn Độ xuất khẩu hàng hóa trị giá 4,1 tỷ USD tới Nga.

Khối lượng thương mại giữa hai nước tăng chủ yếu trong bối cảnh xuất khẩu các nguồn năng lượng của Nga ngày càng tăng: trong 10 năm, khối lượng này đã tăng từ 309 triệu USD lên 53,4 tỷ USD. Đồng thời, xuất khẩu phân bón của Nga tăng 6,4 lần, lên 2,5 tỷ USD. Nguồn cung cấp dầu và mỡ thực vật cũng bắt đầu tăng – vào cuối năm 2023, giá trị lên tới 1,25 tỷ USD.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, thương mại giữa Nga và Ấn Độ lên tới 23,1 tỷ USD, vượt gần 36% so với mức của năm ngoái.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang có chuyến thăm chính thức tới Nga trong hai ngày 8-9/7. Các cuộc đàm phán chính thức giữa Nga và Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 9/7.

Chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ rất rộng rãi. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho rằng sự chú ý của dư luận hướng đến việc Moskva và New Delhi có “ý chí chính trị chung” để phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Quá trình hội nhập đang tiến triển: hai nước là thành viên của một số tổ chức chung, bao gồm BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Điện Kremlin cho biết, các vấn đề về an ninh khu vực và toàn cầu “luôn được ưu tiên trong chương trình nghị sự của các cuộc gặp thượng đỉnh”. Moskva kỳ vọng rằng, do “bản chất rất đáng tin cậy của mối quan hệ” giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi, tại các cuộc đàm phán Nga-Ấn Độ sẽ có sự trao đổi quan điểm về tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự.

Về phần mình, Thứ trưởng thứ nhất Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra khẳng định các vấn đề có ý nghĩa khu vực và toàn cầu sẽ trở thành “yếu tố quan trọng của các cuộc đàm phán”.

Ngày 8/7, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Modi đã có cuộc gặp không chính thức tại dinh thự Novo-Ogarevo, gần thủ đô Moskva. Cả hai cùng đi dạo trong công viên và trò chuyện.

Mỹ Nga