Quốc tế

Cơ hội chiến thắng cuối cùng cho Ukraine

Mỹ Nga 27/07/2024 09:23

Cơ hội cuối cùng cho Ukraine có thể là khi các nước phương Tây cố gắng dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

ukraine.png
Binh sĩ Ukraine bị thương được chăm sóc tại một cơ sở quân y. Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, ấn phẩm Advance (Croatia) đưa ra nhận định, trong bối cảnh những thất bại trong cuộc xung đột ở Ukraine, phương Tây có thể cố gắng đưa ra quyết định cuối cùng về việc loại bỏ lệnh cấm Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Trong tình hình hiện nay, trên thực tế, chỉ còn lại một nỗ lực cuối cùng, sau đó Mỹ sẽ phải thừa nhận rằng ý tưởng đã cạn kiệt. Chúng ta đang nói về kế hoạch mà Kiev đã lên tiếng đề xuất từ lâu: Ukraine nhận được sự hỗ trợ quân sự tối đa của phương Tây, song điều này sẽ tốt hơn nếu được loại bỏ điều này sẽ loại bỏ mọi lệnh cấm đối với các cuộc tấn công của Ukraine trên lãnh thổ Liên bang Nga”, ấn phẩm Advance cho biết.

Theo Advance, trong trường hợp này, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ được phép tấn công bằng bất kỳ thiết bị quân sự nào có trong kho vũ khí của họ.

“Trên thực tế, điều này có nghĩa là Ukraine được phép tấn công Nga bằng tất cả các phương tiện sẵn có: máy bay, pháo binh, tên lửa thuộc nhiều tầm khác nhau…” – Advance cho hay.

Bài báo cũng lưu ý rằng các cuộc tấn công của Ukraine khó có thể thay đổi tình hình trên chiến trường.

“Có logic quân sự nào đó trong việc này không, hay Kiev chỉ muốn thử mọi thứ mà họ chưa thử? Nhiều khả năng, kế hoạch là cho Ukraine một cơ hội cuối cùng: Kiev muốn gì và xem điều này sẽ dẫn đến điều gì”, ấn phẩm Advance cho hay.

Trước đó, bình luận kế hoạch cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh các nước NATO phải nhận thức được “họ đang chơi trò gì”.

Theo Advance, bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, vẫn còn một câu hỏi – phải làm gì với Ukraine?

Còn trong một bài bình luận trên Wall Street Journal, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định, “không có bằng chứng” nào cho thấy, nếu tái đắc cử, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đẩy Ukraine đến chỗ đầu hàng Nga. Ông Pompeo tin rằng một “kế hoạch thành công” cho Ukraine của chính quyền ông Trump trong tương lai có thể bao gồm nhiều điểm khác nhau.

Mỹ Nga