Pháp luật

Cặp đôi vừa ra tù lại... thêm tội

Trần Vũ 31/07/2024 10:54

Quen biết nhau trong quá trình thụ án, sau khi ra tù Dương và Hiền liên lạc với nhau để mua bán ma túy. Trên đường đi giao ma túy cho Hiền thì Dương bị bắt.

Ngày 30/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Vi Hải Dương (SN 1971), trú xã Tiền Phong, huyện Quế Phong và Nguyễn Công Hiền (SN 1980), trú xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hai bị cáo đều có nhân thân xấu khi từng nhiều lần vào tù. Trong đó, bị cáo Dương từng 5 lần bị đưa ra xét xử về các tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản, mua bán, tàng trữ ma túy. Còn bị cáo Hiền từng 4 lần bị phạt tù.

Theo cáo trạng, cả hai quen biết nhau trong quá trình chấp hành hình phạt tù. Sau khi ra tù, Dương và Hiền hay liên lạc với nhau về việc mua bán ma túy kiếm lời.

doi tuong1
Bị cáo Dương (đứng) và Hiền tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 2/1/2024, Hiền gọi điện cho Dương đặt mua 1 cây heroin giá 20 triệu đồng, đã chuyển trước 4 triệu tiền cọc.

Để có ma túy bán cho khách, Dương đi vào bản Mường Lống, xã Tri Lễ mua của một đối tượng 7,5 chỉ heroin với giá 9,8 triệu đồng. Sau khi cộng với số ma túy mua vào cuối năm 2023, Dương nhẩm tính đã đủ “hàng” giao cho khách.

Rạng sáng 6/1/2024, Dương giấu ma túy vào túi áo rồi bắt xe xuống khu vực ga Vinh để giao ma túy cho Hiền như thỏa thuận từ trước. Tuy nhiên, quá trình di chuyển, Dương bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu toàn bộ vật chứng.

Từ lời khai của đối tượng này, cơ quan chức năng bắt Nguyễn Công Hiền. Lúc đầu, Hiền thừa nhận hành vi đặt mua ma túy của Dương. Sau đó, đối tượng này thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này bị cáo Vi Hải Dương phải chịu trách nhiệm hình sự mua bán hơn 38 gam ma túy, Nguyễn Công Hiền chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán hơn 32 gam ma túy.

Tại phiên tòa, trong khi bị cáo Dương thừa nhận việc mua bán ma túy như cáo trạng truy tố thì bị cáo Hiền không nhận tội. Hiền khai không đặt mua ma túy của Dương.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai nhận tội của Hiền tại biên bản giữ người trong trường hợp khẩn cấp và biên bản lời khai có ghi âm, ghi hình phù hợp với lời khai của Hiền về việc đối tượng này chuyển tiền cho Dương để đặt mua ma túy. Những lời khai của Hiền ban đầu phù hợp với lời khai của Dương, thể hiện hai bên có thực hiện việc mua bán ma túy. Do đó, việc truy tố 2 bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Công Hiền và Vi Hải Dương mỗi bị cáo 16 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trần Vũ