Pháp luật

Bắn hàng xóm rồi dùng kế 've sầu thoát xác' trốn nã 22 năm

Trần Vũ - Đặng Nguyễn 03/08/2024 21:09

Sau khi bắn vào ngực hàng xóm, Lương Văn Bún liền bỏ trốn sang Lào. Suốt nhiều năm trốn nã, Bún “mai danh ẩn tích” nhằm che giấu hành vi phạm tội của bản thân. Mãi đến 22 năm sau, kẻ giết người mới bị bắt, kết thúc hành trình dài trốn truy nã nơi đất người.

Truy bắt kẻ trốn nã

Một ngày cuối tháng 7/2024, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Văn Bún (43 tuổi) nguyên quán xã Kim Đa, huyện Tương Dương về tội Giết người. Vụ án mà Bún là bị cáo xảy ra cách đây 22 năm. Nạn nhân trong vụ án là anh Lương Khăm V. (SN 1976). Thời điểm đó, việc Bún dùng súng bắn vào ngực hàng xóm chỉ vì mâu thuẫn nhỏ khiến bản nghèo ở xã Kim Đa (huyện Tương Dương) xôn xao.

Trước khi vụ án xảy ra giữa Bún và anh V. là hàng xóm. Hai nhà ở gần nhau, chỉ cách con đường đất nhỏ. Mối quan hệ láng giềng giữa hai gia đình bị sứt mẻ liên quan đến ranh giới đất đai của hai nhà. Mặc dù chính quyền đã nhiều lần hòa giải nhưng hai bên chưa có thống nhất về ranh giới đất. Thỉnh thoảng những cuộc cãi vã giữa hai gia đình vẫn diễn ra. Đỉnh điểm là vụ việc xảy ra vào chiều 28/11/2002.

1. ảnh pv
Bị cáo Lương Văn Bún. Ảnh: Trần Vũ

Theo hồ sơ vụ án, ngày hôm đó, nhà Lương Khăm V. san lấp nền nhà làm hư hỏng tường rào bằng nứa và hoa màu trong vườn Bún. Thấy vậy, Bún liền lớn tiếng chất vấn thì anh V nói “hỏng thì sửa lại”. Hai bên cãi nhau thì anh V. đi vào phần đất của Bún, vừa đi vừa chửi. Lúc này, Bún bất thình lình đi vào nhà lấy khẩu súng tự chế rồi bắn trúng vào ngực trái anh V.

Bị bắn bất ngờ khiến anh V. gục xuống đất. Những người có mặt đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện. Nhờ cấp cứu kịp thời nên anh V. giữ được tính mạng nhưng bị tổn thất sức khỏe 33%.

Sau khi gây án, Lương Văn Bún đã nhanh chân bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tổ chức truy bắt Lương Văn Bún để phục vụ điều tra nhưng không có kết quả. Ngày 24/1/2003, Lương Văn Bún bị công an truy nã.

Một thời gian ngắn sau, vợ con Bún cũng biến mất khỏi địa phương. Cơ quan chức năng nhận định, nhiều khả năng Bún đã đưa vợ con vượt biên sang Lào để sinh sống. Cuộc tìm kiếm kẻ giết người vẫn được triển khai nhưng chưa có kết quả khi không có manh mối nào.

Năm 2004, khi đại công trình thủy điện Bản Vẽ được xây dựng, nhiều hộ dân thuộc vùng lòng hồ thủy điện đã phải di dời tái định cư. Nhiều người dân ở xã Kim Đa được di dời đến xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương), cách quê cũ cả trăm cây số. Năm 2009, xã Kim Đa chính thức bị xóa tên trên bản đồ hành chính cấp xã của huyện Tương Dương. Thế nhưng tội ác của Lương Văn Bún thì không hề bị lãng quên...

Trong nhiều năm, các tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An tổ chức truy tìm Lương Văn Bún nhưng không có dấu vết nào của gã để lại. Việc truy vết, tìm kiếm đối tượng truy nã đặc biệt này gần như bắt đầu từ con số không, nhưng điều đó không làm khó được những trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Cuối năm 2023, những manh mối về Bún đã được Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện. Người đàn ông này sau khi sang Lào đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Bún thường xuyên thay đổi chỗ ở, chọn những nơi hẻo lánh, thưa thớt dân cư để sinh sống. Khi lực lượng chức năng có mặt tại nơi Bún sinh sống thì đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn.

Đầu năm 2024, trinh sát phát hiện Lương Văn Bún xuất hiện tại một bản ở thủ đô Viêng Chăn, Lào. Kế hoạch bắt Bún nhanh chóng được vạch ra. Ngay sau đó, một tổ công tác đã sang Lào lần theo dấu vết để truy tìm nơi Bún đang lẩn trốn. Đến ngày 5/4/2024, lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công Lương Văn Bún khi người này đang trốn tại Viêng Chăn.

Ngày đền tội

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi dùng súng bắn vào người anh V. Khi bị HĐXX xét hỏi vì sao sau khi gây án lại bỏ trốn, Bún khai vì lo sợ. “Thời điểm đó, hai đứa con của bị cáo còn nhỏ. Bị cáo sợ bị bắt đi tù, con dại bơ vơ nên quyết định bỏ trốn”, Bún khai trước tòa.

3. ảnh pv
Sau 22 năm lẫn trốn, Bún đã phải trả giá cho hành vi phạm tội. Ảnh: Trần Vũ

Bị cáo này thừa nhận, sau một thời gian trốn sang Lào đã nghe ngóng tình hình ở nhà rồi đưa vợ con sang cùng. Nơi xứ người, bị cáo thuê nhà để sinh sống cùng vợ con. Thời gian đầu, hàng ngày vợ chồng Bún làm nương rẫy để kiếm sống, sau đó thì làm thuê.

Quá trình trốn truy nã bên Lào, Bún khai có dò hỏi người nhà về tình hình sức khỏe của nạn nhân. Biết anh V. từ khi bị bắn sức khỏe yếu, thường xuyên đến bệnh viện chữa trị, dù cảm thấy áy náy nhưng “vì đã đi quá xa và khó khăn” nên đành thôi.

Lương Văn Bún không biết viên đạn từ súng của mình găm vào phổi nạn nhân, không thể lấy ra được. Điều đó khiến nạn nhân bị tổn hao sức khỏe, phải sống trong cảnh đau đớn suốt 10 năm trước khi qua đời.

Đến tham dự phiên tòa với tư cách đại diện cho bị hại, vợ của anh V. không khỏi đau đớn khi nhắc lại quãng thời gian khốn khổ của gia đình mình. Chị trình bày, sau khi bị Bún bắn, sức khỏe người chồng ngày càng yếu đi. Suốt nhiều năm trời chị phải theo chồng đi đến các bệnh viện để chữa trị. Bên cạnh đó, người phụ nữ ấy còn phải một tay chăm lo cho 2 đứa con nhỏ tuổi.

Chồng ốm đau, con thơ dại đã đè nặng lên vai chị. Điều khiến người phụ nữ này bức xúc là trong khoảng thời gian khốn khó đó không nhận được sự động viên, thăm hỏi của bị cáo hay người thân nào của bị cáo. Do đó, tại phiên tòa chị đề nghị xử lý nghiêm bị cáo. Đồng thời, chị yêu cầu bị cáo bồi thường 200 triệu đồng tiền chữa trị thuốc men, chăm sóc chồng sau khi bị Bún bắn.

Trước yêu cầu trên, bị cáo trình bày “không có tiền”. Bún cho biết hiện gia đình không có tài sản nào, vợ con đang phải ở nhà thuê. Bị cáo này xin phía bị hại giảm mức tiền xuống. Dù HĐXX đã tạo điều kiện tạm dừng phiên tòa để hai bên thỏa thuận về phần dân sự nhưng cả hai không tìm được tiếng nói chung.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Đồng thời xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với vợ con, sửa sai lầm.

2. ảnh pv
Vợ của bị hại cho biết, gia đình rơi vào cảnh khó khăn sau khi chồng bị Bún bắn. Ảnh: Trần Vũ

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã phạm tội giết người. Việc bị hại không chết là nhờ được cấp cứu kịp thời nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã giúp công an truy bắt 1 đối tượng trốn nã tại Lào. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Văn Bún 12 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 97 triệu đồng.

Vậy là sau 22 năm trốn truy nã, Bún đã phải trả giá cho tội ác của mình. Dù kẻ giết người đã đền tội nhưng dường như nỗi đau mà gia đình bị hại phải gánh chịu vẫn còn đó. Đây không chỉ là bài học riêng cho bị cáo, mà cho bất cứ ai, trước mỗi sự việc cần cân nhắc, đắn đo, không vì một phút nóng giận, thiếu suy nghĩ mà hành động để rồi phải hối tiếc, phải trả giá đắt!.

Trần Vũ - Đặng Nguyễn