Kinh tế

Ra mắt Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tại TP. Vinh

Quang An 15/08/2024 17:17

Chiều 15/8, UBND phường Trường Thi, TP. Vinh đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

bna_1(4).jpg
Tham dự buổi lễ có đại diện các phòng ban, đơn vị trên địa bàn TP. Vinh, phường Trường Thi cùng người dân trên địa bàn phường. Ảnh: Quang An

Thời gian vừa qua, tình hình thiên tai, lũ lụt, ngập úng diễn biến phức tạp, trên khắp các vùng miền, trong đó địa bàn thành phố Vinh. Mặc dù thành phố đã nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, hệ thống thoát nước, tuy nhiên thực tế với trận mưa lớn dài ngày, tình trạng ngập úng vẫn diễn ra ở nhiều tuyến đường, ngõ phố.

Mô hình Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn được phường Trường Thi triển khai lần đầu tiên, địa điểm tại tuyến đường Nguyễn Tài thuộc khối 2. Tuyến đường này cũng là một trong những điểm thường xuyên ngập úng trong những năm qua.

bna_2(3).jpg
Phường Trường Thi trao quyết định ra mắt Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Quang An

Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn phường Trường Thi bao gồm 11 thành viên, chia làm 2 tổ nhỏ. Tổ số 1 từ số nhà 9A1 đường Hồ Tùng Mậu đến số nhà 24 đường Nguyễn Tài với 6 thành viên. Tổ số 2 từ số nhà 28 đường Nguyễn Tài đến số nhà 05 đường Nguyễn Văn Cừ với 5 thành viên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Trường Thi nhấn mạnh: Lực lượng của Tổ xung kích phòng, chống thiên tai có vai trò quan trọng, làm nòng cốt trong việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, là lực lượng phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp ngay từ giờ đầu trước khi có lực lượng bên ngoài tiếp cận. Đây cũng là lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa như tuyên truyền, rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xuất hiện và khắc phục hậu quả nếu có.

bna_4(3).jpg
Lãnh đạo phường Trường Thi nhấn mạnh vai trò của công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Ảnh: Quang An

Theo đó, tổ xung kích sẽ có các nhiệm vụ thường xuyên bao gồm: Tham gia xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai của phường, thành phố; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng và trách nhiệm của nhân dân trong kế hoạch phòng, chống thiên tai; Theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo và diễn biến thiên tai; báo cáo kịp thời với Trưởng Ban Chỉ huy phường và thông báo đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn bằng các biện pháp phù hợp.

bna_3(3).jpg
Tổ xung kích phòng, chống thiên tai tiến hành nạo vét hệ thống mương thoát nước sau buổi lễ. Ảnh: Quang An

Tổ huy động lực lượng xung kích phối hợp với các gia đình tại các tổ dân cư thường xuyên kiểm tra hệ thống mương tiêu thoát nước, kịp thời khơi thông cống rãnh, các hố thu, hố ga trên các trục đường đảm bảo dòng chảy, chống ngập úng. Kiểm tra, phát hiện nguy cơ mất an toàn đối với nơi ở của người dân, các công trình, cơ sở hạ tầng trên địa bàn; chủ động xử lý và kịp thời thông tin đến người dân và Trưởng Ban Chỉ huy phường để xử lý. Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, kịp thời báo cáo chính quyền, cơ quan chuyên môn để xử lý khi có các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai…

Tại buổi lễ, ông Đặng Hữu Hà - đại diện Tổ xung kích phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn đã phát biểu nhận nhiệm vụ và quyết tâm hoàn thành tốt công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn, đặc biệt là trong thời điểm mùa mưa bão đang đến gần.

uploaded-chaulanbna-2020_10_08-_nguyen_tai_dot_mua_thang_10_nam_20191656722_8102020.jpg
Đường Nguyễn Tài là một trong những điểm thường xuyên ngập úng khi mưa lớn trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh tư liệu BNA

Sau buổi lễ, lực lượng của tổ xung kích phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và nhân dân tại khối 2, phường Trường Thi đã chung tay khơi thông hệ thống mương thoát nước, cắt tỉa cây xanh, thu dọn rác thải đảm bảo công tác tiêu úng trên địa bàn.

Quang An