Kinh tế

Người dân TP. Vinh mong muốn cây xanh nhanh chóng được cắt tỉa trước mùa mưa bão

Quang An 24/08/2024 10:35

Hiện trên địa bàn TP. Vinh có nhiều cây xanh tuổi đời lâu năm, cành lá xum xuê, tiềm ẩn nguy cơ đổ ngã trong mùa mưa bão khiến người dân bất an.

Những ngày này, gia đình chị Phan Nga ở đường Nguyễn Vĩnh Lộc, phường Bến Thủy, TP. Vinh không khỏi lo lắng vì ngay trước cổng nhà có 1 cây xanh đã chết khoảng 1 tháng nay. Thân cây khá to lớn, cao khoảng 15 mét, hơn 10 năm tuổi, phần gốc đã bị mềm yếu, nguy cơ đổ ngã bất cứ lúc nào.

cây 4
Cây xanh bị chết trên đường Nguyễn Vĩnh Lộc, phường Bến Thủy. Ảnh: Q.A

Chị Nga cho biết: Cây này đã chết nhưng các hộ dân chúng tôi không biết xử lý thế nào vì cây của thành phố quản lý, người dân không dám chặt. Mưa bão thì cây có thể gãy đổ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường, chưa kể đến xung quanh cây có dây điện, mạng viễn thông, nguy cơ chập cháy cao.

"Cơ quan chức năng TP. Vinh cần nhanh chóng cắt tỉa những cây rậm rạp, xử lý những cây đã chết, rào chắn các cây yếu, có nguy cơ đổ ngã để người dân yên tâm vì mùa mưa bão đang đến gần..." chị Nga nhấn mạnh.

cây 1
Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh: Q.A

Thực tế hiện nay, trên địa bàn TP. Vinh có rất nhiều cây xanh trên các tuyến đường như Trường Thi, Lê Mao, Trần Phú, Phong Định Cảng, An Dương Vương... cần phải cắt tỉa, rà tán để đảm bảo an toàn.

Theo Công ty CP Công viên cây xanh TP. Vinh - đơn vị phụ trách chăn sóc, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn cho biết, kế hoạch năm 2024, thành phố sẽ tôn tạo 2.600 cây, rà tán 1.080 cây, thanh lý 107 cây trên 75 tuyến phố, công viên. Đến nay, đã đáp ứng được 70% tiến độ.

cây 2
Các công nhân thu dọn cành cây sau khi cắt tỉa. Ảnh: Q.A

"Hiện nay, đơn vị đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện gồm xe cẩu, xe ben hốt lá tập trung xử lý những cây xanh rậm rạp, có nguy cơ gãy đổ trên các tuyến phố, phấn đấu hoàn thành công việc trong tháng 8/2024", đại diện Công ty CP Công viên cây xanh TP. Vinh cho biết.

cây 3
Cây xanh bị gãy đổ trong mùa mưa bão trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh tư liệu: Q.A

Thực tế, trong mùa mưa bão những năm trước, không ít cây xanh trên địa bàn TP. Vinh bị gãy đổ, ảnh hưởng đến giao thông, hư hỏng phương tiện của người dân. Đặc biệt, trong tháng 7/2022, một cây xanh tại công viên Nguyễn Tất Thành, phường Trường Thi bị bật gốc, đè lên một cụ ông khiến ông không qua khỏi. Do đó, việc chặt tỉa cây xanh là việc làm cấp bách cần được triển khai trước những đợt mưa bão lớn.

Quang An