Quốc tế

Nga cáo buộc Mỹ đang âm mưu cách mạng màu ở Gruzia

Hoàng Bách 26/08/2024 17:27

Theo hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 26/8, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết, Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc cách mạng màu để ngăn đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia - Dân chủ Gruzia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10.

1426709.jpg
Ảnh minh hoạ: TASS

Theo đó, Nhà Trắng "cực kỳ không hài lòng với bối cảnh ở Gruzia" trước cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 26/10 tại quốc gia này. SVR nhấn mạnh, "người Mỹ đang chuẩn bị một cuộc cách mạng màu ở Gruzia".

"Tại "maidan Tbilisi", họ có kế hoạch công khai "bằng chứng gian lận" trong bỏ phiếu, tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử và yêu cầu thay đổi quyền lực. Các cơ quan thực thi pháp luật sẽ bị khiêu khích để đàn áp các cuộc biểu tình bằng vũ lực", cơ quan tình báo của Nga cho biết.

Đồng thời, theo nguồn tin trên, người Mỹ đang đưa ra các phương án cho một phản ứng chính trị và kinh tế "tàn nhẫn" đối với việc chính quyền sử dụng vũ lực "quá mức" đối với "những công dân yêu chuộng hòa bình".

Cơ quan báo chí SVR nhấn mạnh rằng để chuẩn bị cho cuộc cách mạng màu, "các tổ chức phi chính phủ thân phương Tây của Gruzia đang tuyển mộ một số lượng lớn người để theo dõi chặt chẽ quá trình bỏ phiếu".

"Họ được giao nhiệm vụ xác định và ghi lại "những sự kiện sắp xảy ra" về việc chính quyền sử dụng các nguồn lực hành chính ngay cả khi chúng không tồn tại. Washington đang cung cấp thêm kinh phí cho các hiệp hội thanh niên đối lập địa phương, dự kiến ​​sẽ trở thành 'đầu tàu' của các cuộc biểu tình sau bầu cử", SVR nói thêm.

Cơ quan tình báo của Nga cũng chỉ ra rằng "các lực lượng đối lập của Gruzia do Washington kiểm soát vẫn bị chia rẽ bất chấp những nỗ lực của Mỹ, và các liên minh mà họ tạo ra vẫn rất mong manh".

"Trong bối cảnh này, đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia có thể giành được sự ủng hộ của công chúng. Do đó, Mỹ lo ngại rằng các chính trị gia sẽ được "cởi trói" để tiếp tục đường hướng chủ quyền của họ, từ chối thực hiện các yêu cầu của phương Tây, vốn trực tiếp trái ngược với lợi ích quốc gia của Gruzia", ​​văn phòng báo chí của SVR cho biết.

Theo cơ quan tình báo này, "Nhà Trắng coi kịch bản như vậy là không thể chấp nhận được". "Người Mỹ có ý định tăng nhiệt đối với chính quyền Gruzia trên quy mô lớn trong những tuần còn lại trước cuộc bầu cử để làm suy yếu vị thế bầu cử của Giấc mơ Gruzia càng nhiều càng tốt. Họ có kế hoạch sử dụng một 'công cụ đã được thử nghiệm và kiểm chứng': các lệnh trừng phạt cá nhân đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của đảng, các thành viên gia đình của họ, cũng như những người bảo trợ cho đảng", SVR cho biết.

Hoàng Bách