Kinh tế

Nhiều dịch vụ 'đắt sô' theo phong trào vẽ cờ Tổ quốc

Thanh Phúc 27/08/2024 10:18

Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, phong trào vẽ cờ Tổ quốc đang lan toả khắp mọi miền quê Nghệ An. Theo đó, dịch vụ hưởng ứng trào lưu này đang rất đắt khách...

Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam và lãnh tụ của đất nước đang lan toả mạnh mẽ đến mọi miền quê. Ảnh: CSCC
Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam và lãnh tụ của đất nước chào mừng Quốc khánh 2/9 đang lan toả mạnh mẽ đến mọi miền quê. Ảnh: CSCC

Những ngày qua, bức hoạ 3 danh lam thắng cảnh ở Nghệ An trên cửa cuốn của một shop giày dép ở TP. Vinh trở thành địa điểm check-in của người dân thành phố, nhất là những người trẻ.

Anh Nguyễn Khánh Tùng, chủ nhân bức hoạ cho biết: “Quê Bác, Quảng trường Hồ Chí Minh và Thành cổ Vinh là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Nghệ An, là niềm tự hào của người dân Nghệ An. Bức hoạ phong cảnh trên cửa cuốn có kích thước 7mx3m với nhiều chi tiết tỉ mỉ tốn khá nhiều thời gian, công sức. Bức hoạ được 9 hoạ sĩ thi công trong nhiều ngày”.

Bắt nguồn từ trào lưu biến mái nhà thành lá cờ Tổ quốc của một TikToker ở Vĩnh Phúc, việc vẽ và sơn cờ đỏ sao vàng lan rộng ra toàn quốc, sau đó có nhiều biến tấu. Những mái nhà, khung cửa... được phủ màu đỏ của cờ, bản đồ Việt Nam hay hình ảnh những lãnh tụ của đất nước xuất hiện khá nhiều ở thành phố Vinh và lan toả đến nhiều miền quê ở Nghệ An.

Ngoại trừ một số người có năng khiếu tự lên ý tưởng, tự thiết kế thì phần đa người dân phải thuê các hoạ sĩ thực hiện.

Bức hoạ các danh thắng ở Nghệ An với diện tích 21m2 do 9 hoạ sỹ thi công trong nhiều ngày. Ảnh: CSCC
Bức họa các danh thắng ở Nghệ An với diện tích 21m2 do 9 hoạ sĩ thi công trong nhiều ngày. Ảnh: CSCC

Có cung ắt có cầu, từ thị hiếu, trào lưu của người dân, nhiều hoạ sĩ lập thành các nhóm, nhận thiết kế, thi công các bức hoạ: cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam, lãnh tụ của đất nước, các danh lam thắng cảnh Nghệ An…

Anh Lê Trọng Huy, một hoạ sĩ tự do ở Đô Lương cho biết: “Từ giữa tháng Tám đến nay, người dân Đô Lương, nhất là khu vực thị trấn bắt đầu rộ lên trào lưu vẽ cờ Tổ quốc lên cửa cuốn, đặc biệt là các quán cà phê, các siêu thị. Đến nay, tôi đã nhận được 10 đơn hàng đặt vẽ cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam lên cửa cuốn.

Để đáp ứng nhu cầu người dân, nhiều hoạ sỹ, các tốp thợ phải làm cả ca đêm. Ảnh: T.P
Để đáp ứng nhu cầu người dân, nhiều hoạ sĩ, các tốp thợ phải làm cả ca đêm. Ảnh: T.P

Do thi công trên cửa cuốn, bức vẽ to, rộng nên khá kỳ công, mất nhiều thời gian, từ 1,5-2 ngày/bức. Càng cận kề đến Tết Độc lập thì nhu cầu càng lớn, tiến độ thi công cũng càng gấp rút nên thời điểm này, chúng tôi phải làm xuyên trưa, thậm chí là cả buổi tối. Giá cả mỗi bức hoạ tuỳ theo kích cỡ, trung bình 100.000 đồng/m2”.

Theo chia sẻ của anh Huy, thường khách hàng lên ý tưởng ban đầu, nhưng hoạ sĩ với những hiểu biết của mình thì tư vấn cho khách, bức hoạ phải đảm bảo các yếu tố: Thứ nhất, thể hiện được sự tôn nghiêm, tự hào. Khi vẽ ngôi sao vàng thì nhất thiết vàng tâm của ngôi sao phải ở trên ngực. Thứ hai, khi chèn các hình ảnh khác vào lá cờ, bản đồ thì nhất thiết phải đúng, phải có ý nghĩa, không làm sai lệch nội dung...

Anh Lê Trọng Huy bên một tác phẩm vừa hoàn thành. Ảnh: T.P
Anh Lê Trọng Huy bên một tác phẩm vừa hoàn thành. Ảnh: T.P

Những ngày qua, để kịp đơn hàng của khách, anh Đinh Bạt Giáp, 36 tuổi, một hoạ sĩ tự do ở TP.Vinh cùng với nhóm thợ của mình phải liên tục tăng ca. Trung bình mỗi ngày, nhóm của anh Giáp thực hiện khoảng 5 đơn hàng về trang trí mỹ thuật trên mái nhà và các tấm cửa cuốn.

"Khi trào lưu vẽ hình cờ Tổ quốc bùng nổ trên mạng, chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng từ người dân. Ngoài hình cờ Tổ quốc, nhiều khách hàng yêu cầu lồng hình bản đồ, hình lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước hoặc các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Trung bình, mỗi người trong nhóm kiếm được 800.000 đến 1 triệu đồng/ngày, bao ăn uống”, anh Giáp cho biết.

 Ngoài lá cờ Tổ quốc thì nay,
Ngoài lá cờ Tổ quốc thì nay đã có thêm nhiều ý tưởng từ bản đồ Việt Nam, các danh lam thắng cảnh của mọi miền quê... Ảnh: T.P

Mặc dù chỉ là trào lưu từ mạng xã hội nhưng đã khơi gợi lên lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc nên có sức lan toả lớn, lại xuất hiện gần ngày Quốc khánh 2/9 nên nhu cầu trang trí mỹ thuật này tăng cao. Nhiều hoạ sĩ tự do, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tự phát xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trung bình, chi phí vẽ các bức nền đỏ sao vàng trên cửa cuốn là 1-1,5 triệu đồng/bức; các bức lồng hình ảnh bản đồ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoặc các sự kiện lịch sử là 2,5-5 triệu đồng/bức; những bức tranh khác nhiều chi tiết, công phu, tỉ mỉ hơn thì mức giá có khi lên đến cả chục triệu đồng.

Thanh Phúc