Kinh tế

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: 10 ô tô, 13 nạn nhân rơi xuống sông Hồng

PV (Tổng hợp) 09/09/2024 12:13

Tính đến hiện tại, vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) vào lúc hơn 10h sáng 9/9 làm 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông, nước cuốn trôi.

1(2).jpeg
CSGT phân luồng giao thông tại ngã ba đường Lạc Long Quân giao nhau đường Nguyệt Cư (TP Việt Trì) để ngăn không cho các phương tiện đi hướng cầu Phong Châu.

Thủ tướng Chính phủ cử Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến ngay hiện trường để phối hợp với Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, triển khai ngay công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.

Theo PV Vietnamnet, trực tiếp kiểm tra tại hiện trường sập cầu Phong Châu, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu tỉnh Phú Thọ báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu.

Theo báo cáo sơ bộ, có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi. Trong đó, 4 người được cứu sống, những nạn nhân còn lại đang mất tích.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh báo cáo giải pháp cứu hộ đang gặp khó khăn do dòng nước xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, đây là tuyến lưu thông huyết mạch nên cần phải sửa chữa khôi phục ngay. Tỉnh đề nghị dùng quỹ dự phòng, khẩn cấp để triển khai làm mới cầu, nhưng Bộ GTVT sẽ phải thực hiện việc này trong 1 năm. Trước mắt để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT quốc gia lên điểm cầu sập.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện thủy không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

* Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, đến thời điểm này đã cứu được 3 nạn nhân. Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được có tất cả bao nhiêu người cùng phương tiện rơi xuống sông.

Khoảnh khắc cầu Phong Châu bị sập. Clip: MXH

Kể lại vụ việc, bà Thiều Thị Hòa (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) cho biết bà vừa đi qua thì cầu sập.

"Sáng nay, tôi sang Lâm Thao đi chợ. Vừa đi qua cầu thì tôi nghe tiếng ầm ầm, quay lại thấy cầu sập. Có xe máy, xe tải, ô tô con, tất cả rơi xuống sông và nhanh chóng bị cuốn trôi.

Nước sông chảy quá to, cuồn cuộn. Lúc ấy quá sợ hãi nên tôi dừng xe ngồi bệt xuống lề đường vì thoát chết trong gang tấc", bà Hòa nói.

Trưa 9/9, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ), cho biết ông đang ở hiện trường vụ việc lũ sông Hồng cuốn trôi cầu Phong Châu.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi nhiều xe rơi xuống sông Hồng- Ảnh 1.
Cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Đ.X

Theo ông Hùng, vụ sập cầu Phong Châu xảy ra khoảng hơn 10 giờ cùng ngày. Ở thời điểm sự cố xảy ra, cầu vẫn đang cho người và phương tiện lưu thông bình thường.

2.jpeg
Rất đông lực lượng cứu nạn, cứu hộ được huy động đến hiện trường. Ảnh: XĐ/Vietnamnet

“Hiện địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức công tác tìm kiếm các nạn nhân. Do cầu bất ngờ bị cuốn trôi 1 nhịp nên chưa xác định được cụ thể số lượng các nạn nhân là bao nhiêu”, ông Hùng cho biết thêm.

Một nguồn tin khác của Thanh Niên cũng cho biết, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối liền H.Lâm Thao và H.Tam Nông (Phú Thọ) vừa bị sập. Do mực nước sông Hồng lên rất cao và chảy xiết khiến cầu Phong Châu bị sập. Thời điểm cầu sập, có nhiều phương tiện lưu thông.

"Hiện lực lượng chức năng đang trích xuất camera để xác định xem có nạn nhân không", nguồn tin cho hay.

Cầu Phong Châu là cây cầu bắc qua sông Hồng trên QL32C, nối liền 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ). Cầu có kết cấu bằng thép, dài gần 380 m, được khánh thành hồi tháng 7.1995.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi nhiều xe rơi xuống sông Hồng- Ảnh 2.
Người dân tập trung trên cầu Phong Châu sau khi vụ việc xảy ra. Ảnh: MXH
Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi nhiều xe rơi xuống sông Hồng- Ảnh 3.
Nước sông Hồng đang lên rất to. Ảnh: MXH
Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi nhiều xe rơi xuống sông Hồng- Ảnh 4.
Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp. Ảnh: MXH
Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi nhiều xe rơi xuống sông Hồng- Ảnh 5.
Một số hình ảnh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

PV (Tổng hợp)