Xã hội

Khi nào miền Bắc ngừng mưa?

Hùng Cường10/09/2024 10:30

Thông tin bao giờ miền Bắc ngừng mưa, giảm mưa. Các chuyên gia khí tượng đã có những dự báo về tình hình thời tiết những ngày tới

Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, nhiều khu vực ở Bắc Bộ đã trải qua mưa lớn liên tục trong những ngày vừa qua. Nước sông tại nhiều tỉnh đã dâng cao, và các bản tin cảnh báo về lũ, lũ quét, sạt lở đất được phát đi liên tục. Vậy khi nào miền Bắc sẽ ngừng mưa?

Khi nào miền Bắc ngừng mưa?

Theo bản tin dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn phát đi lúc 9h sáng ngày 10/9, trong đêm qua và sáng nay, khu vực Việt Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Quảng Ninh và Thanh Hóa đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được từ 19h ngày 9/9 đến 8h ngày 10/9 có nơi vượt quá 200mm, như Yên Ninh (Yên Bái) 370mm, Đồng Tâm (Hòa Bình) 292.8mm, Mỹ Đức (Hà Nội) 273.8mm, Thành phố Nam Định 271.0mm, và Tân Hòa (Thái Bình) 215.2mm.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, vùng núi và trung du Bắc Bộ từ sáng đến đêm ngày 10/9 sẽ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và có thể có dông, với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Riêng Lào Cai và Yên Bái, lượng mưa dự kiến dao động từ 50-120mm, có nơi trên 250mm.

Trong ngày và đêm 11/9, khu vực này sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và có dông, với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An từ sáng đến đêm 10/9 sẽ có mưa to đến rất to và có thể có dông, với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, có nơi vượt 300mm. Ngày và đêm 11/9, khu vực này có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và có dông, với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Theo các chuyên gia khí tượng, từ ngày 11/9, mưa ở Bắc Bộ sẽ giảm dần về cường độ và từ ngày 12/9, mưa sẽ giảm hẳn.

Dự báo chi tiết:

Khi nào miền Bắc dừng mưa? - 2

Cảnh báo tác động của mưa lớn, nguy cơ ngập lụt

Dưới đây là văn bản đã được viết lại cho dễ đọc và dễ hiểu hơn:

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có thể gây ngập úng ở các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở các sườn dốc. Các tỉnh có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở vùng trũng thấp ven sông bao gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Hòa Bình. Vùng núi Bắc Bộ cũng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Cảnh báo rủi ro thiên tai do lũ hiện ở cấp độ 3.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo lũ trên các sông, suối có thể gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, khiến bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập sâu, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội ở vùng hạ lưu sông Lô, sông Hồng và sông Thái Bình.

Mực nước lũ ở hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình duy trì ở mức cao trong nhiều ngày, có thể gây sạt lở đất ven sông và ảnh hưởng đến an toàn của các tuyến đê ở vùng ven sông đồng bằng sông Hồng - Thái Bình.

* Thông tin cảnh báo khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất theo thời gian thực được cập nhật trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất riêng.

Hùng Cường