Quốc tế

Nga tập trận quân sự lớn nhất trong 30 năm

Mỹ Nga 11/09/2024 07:45

Lần đầu tiên sau 30 năm, Nga tập trận quân sự lớn nhất, với tên gọi Ocean-24.

putin.png
Tổng thống Nga, Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin tham gia hình thức trực tuyến, khi bắt đầu giai đoạn tích cực của cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược "Ocean-2024"

Theo RIA Novosti, phát biểu khai mạc cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược "Ocean-2024" ngày 10/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đây là cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong 30 năm qua.

“Hôm nay bắt đầu giai đoạn tập trận, trong đó các nhiệm vụ phức tạp nhất, gần với nhiệm vụ chiến đấu nhất có thể, sẽ được thực hiện. Lần đầu tiên trong ba thập kỷ qua, chúng tôi đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn như vậy trên biển” - Tổng thống Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, các tàu và máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng tham gia cuộc diễn tập; cùng đại diện của 15 quốc gia được mời đến làm quan sát viên.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, điều đặc biệt quan trọng đối với Nga là phải chú ý tăng cường hợp tác quân sự với các nước bạn bè đối tác.

“Mỹ đang cố gắng duy trì sự thống trị về quân sự-chính trị toàn cầu bằng bất cứ giá nào. Theo đuổi mục đích này, bằng cách sử dụng Ukraine, họ đang cố gắng gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga, với lý do chống lại mối đe dọa được cho là hiện có của Nga; đồng thời kiềm chế Trung Quốc. Mỹ và các đồng minh của nước này đang tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới phía Tây của Nga, ở Bắc Cực và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” – Tổng thống Nga Putin cho biết.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng, Washington và các đồng minh đã công khai kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn, bao gồm cả trên các đảo ở Tây Thái Bình Dương, cũng như một số nước châu Á-Thái Bình Dương. Theo ông Putin, với những hành động như vậy, Mỹ muốn phá vỡ cấu trúc an ninh hiện có và cán cân quyền lực trong khu vực, “thực sự kích động một cuộc chạy đua vũ trang và coi thường an ninh của các đồng minh”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, Nga phải chuẩn bị cho mọi diễn biến của tình hình và Lực lượng vũ trang của nước này phải đảm bảo bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia một cách đáng tin cậy.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, Nga sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho Hải quân, bao gồm cả thành phần hạt nhân chiến lược.

Cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược theo kế hoạch "Ocean-2024" diễn ra trong 1 tuần, bắt đầu vào ngày 10/9. Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển Thái Bình Dương và Bắc Cực, Địa Trung Hải, biển Caspi và biển Baltic.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, tàu ngầm và tàu hỗ trợ, cũng như hơn 120 máy bay và trực thăng của lực lượng hàng không của Hải quân và Lực lượng hàng không vũ trụ, khoảng 7.000 vũ khí, quân sự và thiết bị đặc biệt. Tổng cộng có hơn 90.000 quân nhân sẽ tham gia cuộc tập trận.

Mỹ Nga