Kinh tế

Các điểm sạt lở ở Nghệ An đang được nỗ lực khắc phục

Hoài Thu 12/09/2024 12:25

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng tại chỗ của các huyện miền Tây Nghệ An đã được huy động để khắc phục các điểm sạt lở núi, thông tuyến các đoạn đường bị chia cắt.

Xuyên đêm khắc phục sạt lở ở xã Huồi Tụ. Clip: CSCC

Sáng 12/9, thông tin từ các xã, bản có điểm sạt lở ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, nhiều tuyến đường đã được thông xe sau khi cán bộ, người dân và các lực lượng tại chỗ nỗ lực khắc phục. Thậm chí, có những địa phương đã huy động lực lượng xuyên đêm san gạt đất đá để thông đường cho người dân qua lại.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.49.51
Cán bộ, người dân xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn) nỗ lực khắc phục sạt lở trong đêm 11/9. Ảnh: CSCC

Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, những ngày mưa lớn sau bão số 3 đã khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều điểm sạt lở núi. Ví như ở xã Huồi Tụ xảy ra điểm sạt lở ở bản Huồi Khả, Trung Tâm, làm ách tắc giao thông, tạm chia cắt đường đi từ Huồi Tụ vào Bắc Lý, Mỹ Lý, Mường Lống. Xã đã cắm biển cảnh báo, phân luồng, hướng dẫn người dân qua lại.

Ông Hạ Bá Lỳ - Phó Chủ tịch UBND xã Huồi Tụ cho biết, ngay trong chiều và đêm 11/9, xã đã huy động lực lượng xử lý khối lượng lớn đất đá sạt lở xuống mặt đường để thông xe. Vì vậy, sáng nay 12/9, phương tiện xe máy, ô tô đã có thể qua lại bình thường, song vẫn cần chú ý đề phòng trơn trượt và những điểm có nguy cơ cao sạt lở.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.49.10
Đường qua trung tâm xã Huồi Tụ đã thông xe sáng 12/9. Ảnh: CSCC

Còn trên địa bàn xã Mỹ Lý, địa phương xảy ra nhiều điểm sạt lở như đường vào bản Cha Nga, bản Xằng Trên, bản Yên Hoà, bản Xiềng Tắm…, đến sáng 12/9, tại một số địa điểm bị đất đá vùi lấp, mặt đường cũng đã được xử lý, khắc phục tình trạng chia cắt.

Lãnh đạo UBND xã Mỹ Lý cho biết, đến sáng nay 12/9, sau những nỗ lực của các đơn vị vũ trang, người dân, các điểm sạt lở cơ bản đã được san gạt, xử lý xong, phương tiện xe máy có thể đi qua; ô tô chưa thể đi do trời mưa chưa huy động máy xúc san gạt.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.45.57
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý tham gia khắc phục sạt lở trên địa bàn xã. Ảnh: Anh Bách

Đặc biệt, hàng chục điểm sạt lở trên đường từ trung tâm xã Mỹ Lý vào bản Cha Nga hiện chưa khắc phục xong do sáng 12/9 trời vẫn mưa.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện đã điều máy móc cùng với các lực lượng ở địa phương xử lý các điểm sạt lở trên tuyến đường vào bản Cha Nga. Đến thời điểm hiện tại, tuy tuyến đường này bị chia cắt nhưng hơn 90 hộ dân nơi đây không bị ảnh hưởng đời sống, người dân có thể tự túc lương thực, sinh hoạt trong thời gian dài.

Đến sáng 12/9, nước sông Nậm Mộ đoạn qua bản Cha Nga, địa bàn xã Mỹ Lý vẫn chảy xiết và tiếp tục dâng, vì vậy việc đi thuyền bè trên sông tiềm ẩn nguy hiểm, tai nạn. Chính quyền khuyến cáo người dân Cha Nga hạn chế đi lại trên tuyến đường bộ, đường sông nếu không có việc cấp bách để phòng tránh sạt lở núi, lật thuyền bè, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.44.41
Một điểm sạt lở mới xảy ra trên địa bàn xã Mường Típ sáng 11/9, hiện đang được khắc phục. Ảnh CSCC

Ở các xã Mường Típ, Mường Ải cũng xảy ra nhiều điểm sạt lở. Sáng 12/9, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Kỳ Sơn đã đến địa bàn 2 xã này trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở và chỉ đạo các biện pháp khắc phục.

Ở xã Đoọc Mạy, chính quyền địa phương cho biết, sáng nay 12/9 trời vẫn mưa to, tiếp tục gây sạt tuyến đường từ bản Huồi Viêng vào trung tâm xã Đoọc Mạy, điểm sạt lở có chiều dài 12m, phương tiện máy móc không thể khắc phục. Địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu đã huy động lực lượng nạo vét bùn đất, khắc phục thông tuyến giao thông. Đến 10h trưa 12/9 giao thông đã được đảm bảo.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.45.41
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu tham gia khắc phục sạt lở tuyến đường trên địa bàn bản Huồi Viêng sáng 12/9. Ảnh: Anh Bách

Cùng với sẵn sàng lực lượng hỗ trợ nhân dân trên địa bàn, đồn Biên phòng Keng Đu cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các nơi xung yếu để có phương án ứng phó, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân.

Ảnh màn hình 2024-09-12 lúc 10.37.34
Các lực lượng khắc phục sạt lở tại bản Minh Tiến, xã Lượng Minh (Tương Dương). Ảnh: Đình Tuân

Ở huyện Tương Dương, Quế Phong, các bản có điểm sạt lở núi cũng đã được xử lý. Lãnh đạo UBND huyện Tương Dương cho biết, các xã, bản đã chủ động huy động lực lượng tại chỗ thông đường, dọn dẹp đất đá kịp thời. Ví như ở xã Lượng Minh, chiều 11/9, cán bộ cơ sở cùng người dân, lực lượng đoàn viên, thanh niên, quân sự, công an san gạt đất đá, khơi thông điểm tắc nghẽn giao thông tại bản Minh Tiến.

Ở huyện Quế Phong, các điểm sạt lở ở xã Nậm Giải, Thông Thụ cũng đã được khắc phục, xe cộ đã có thể qua lại, song đường vẫn còn trơn trượt.

Hoài Thu