Quốc tế

Nga trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh vì tham gia 'hoạt động lật đổ'

Thuỳ Dương 13/09/2024 16:40

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Anh đang tích cực tham gia vào các hoạt động làm gia tăng căng thẳng toàn cầu và phá hoại ổn định của Nga. Cơ quan này còn thông báo rằng, Moskva đã hủy bỏ quyền công nhận của 6 nhà ngoại giao Anh vì cáo buộc tham gia vào hoạt động gián điệp.

Chú thích ảnh
Đại sứ quán Anh ở Moskva. Ảnh: Sputnik

Trong một tuyên bố vào ngày 13/9, FSB cho biết họ đã thu thập được các tài liệu xác nhận sự phối hợp của London trong làm leo thang tình hình quân sự-chính trị quốc tế. Anh cũng đã ủng hộ “các chính sách lật đổ” tại Nga nhằm gây ra thất bại chiến lược cho quốc gia này, và những nỗ lực này do Ban Chỉ đạo Đông Âu và Trung Á của Bộ Ngoại giao Anh (EECAD) thực hiện.

Theo FSB, sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, EECAD về cơ bản đã biến thành một cơ quan đặc biệt hoạt động chống Moskva, có nghĩa là Nga coi các hoạt động của các nhà ngoại giao Anh làm việc dưới quyền của văn phòng này là mối đe dọa an ninh.

Trước những hành động thù địch của Anh, Bộ Ngoại giao Nga, phối hợp với các cơ quan liên quan, đã chấm dứt quyền công nhận của 6 nhân viên thuộc bộ phận chính trị của Đại sứ quán Anh tại Moskva, những người có hành động mang dấu hiệu của hoạt động tình báo và lật đổ. Các quan chức Nga cho biết thêm rằng, Nga sẽ yêu cầu chấm dứt sớm các nhiệm vụ của họ tại nước này.

Phát biểu với TASS, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hoàn toàn ủng hộ đánh giá của FSB, cho rằng các nhà ngoại giao Anh tại Nga thực sự đã tham gia vào các hành động nhằm gây tổn hại đến nhân dân Nga.

Chính quyền Anh vẫn chưa phản hồi về các cáo buộc này.

Quan hệ giữa Nga và Anh đã rơi xuống mức thấp chưa từng có kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bắt đầu. Hai nước đã nhiều lần trục xuất các nhà ngoại giao của nhau và áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Vào tháng 2, FSB cũng cáo buộc Hội đồng Anh, một tổ chức văn hóa do nhà nước Anh tài trợ, đã thu thập thông tin tình báo cho Kiev bằng cách sử dụng những người tị nạn Ukraine sống ở Anh để thu thập thông tin quân sự và chính trị thông qua các mối quan hệ trong khu vực Kherson.

Thuỳ Dương