Xã hội

Nghệ An quyết liệt triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

P.V 14/09/2024 06:14

Ngày 19/8/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 7025/UBND-VX về việc triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.

Công văn nêu rõ: Để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh triển khai tốt các nội dung sau đây:

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh, cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông cao điểm trước thềm năm học mới; tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 311/KH-UBND ngày 04/6/2021 của UBND tỉnh thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

anh1.jpg(1).jpg
Những điều cần biết về BH YT học sinh, sinh viên. Nguồn: BHXH cung cấp

Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã thực hiện trích chuyển kịp thời kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp với các cơ sở giáo dục tiếp tục cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số đến phụ huynh học sinh và học sinh, sinh viên.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực, trách nhiệm trong công tác triển khai Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, giao chỉ tiêu 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế trong các cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025 và đưa tiêu chí học sinh tham gia Bảo hiểm y tế vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục, đảm bảo đạt tiêu chí 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế trong các cơ sở giáo dục năm học 2024-2025.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới học sinh và phụ huynh học sinh chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế; vai trò, ý nghĩa của Bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ, học sinh tại trường.

uploaded-myhabna-2023_09_13-_bna-gio-hoc-may-cua-hoc-sinh-truong-trung-cap-dan-toc-noi-tru-nghe-an-138.jpg
Học sinh, sinh viên cần tham gia Bảo hiểm y tế đầy đủ để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ. Trong ảnh: Giờ học may của học sinh Trường Trung cấp dân tộc nội trú Nghệ An. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Chỉ đạo, quán triệt các cơ sở giáo dục đưa khoản thu Bảo hiểm y tế học sinh vào các khoản thu bắt buộc theo Luật Bảo hiểm y tế vào đầu năm học.

Phối hợp với cơ quan BHXH hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác Bảo hiểm y tế học sinh. Có hình thức xử lý kịp thời đối với những trường hợp không tuân thủ quy định về Bảo hiểm y tế; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và BHXH tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng nguồn kinh phí từ quỹ Bảo hiểm y tế hiệu quả, đúng quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

uploaded-thanhthuybna-2022_09_20-_bna-dai-dien-bhxh-nghe-an-va-phong-giao-duc-va-dao-tao-thanh-pho-vinh-trao-the-bhyt-cho-cac-hoc-sinh-anh-my-ha-6245-11.jpeg
Đại diện BHXH tỉnh và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Vinh trao thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục không có nhân viên y tế học đường hoặc có nhân viên y tế nhưng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề phối hợp với trạm y tế các phường, xã, thị trấn hoặc phòng khám đa khoa đủ tư cách pháp nhân, chức năng hoạt động và chứng chỉ hành nghề theo quy định của Bộ Y tế để tiến hành ký hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh ở các tuyến tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế trong đó có học sinh, sinh viên đi khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành, thị hướng dẫn các trạm y tế, phường, xã, thị trấn hoặc phòng khám đa khoa có đủ điều kiện theo quy định thực hiện ký hợp đồng với các cơ sở giáo dục trên địa bàn (theo đề nghị của các nhà trường) trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục.

Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo củng cố và phát triển cơ sở y tế trường học, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác y tế trường học; cấp chứng chỉ hành nghề khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế trường học.

uploaded-thanhthuybna-2022_12_29-_bna-tuyen-truyen-ve-luat-bao-hiem-y-te-cho-hoc-sinh-truong-tieu-hoc-cua-nam-1-anh-my-ha-4605-7648.jpeg
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền BHYT cho học sinh Trường Tiểu học Cửa Nam (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Sở Tài chính: Trên cơ sở đề xuất của BHXH tỉnh Nghệ An về nhu cầu ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng và tiến độ phát hành thẻ BHYT thực tế, tham mưu UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí mua thẻ BHYT theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, Bảo hiểm y tế ; tuyên truyền vai trò của Bảo hiểm y tế và trách nhiệm tham gia Bảo hiểm y tế của toàn dân, trong đó có quy định học sinh, sinh viên là người tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc.

Tỉnh đoàn: Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp nghiên cứu các giải pháp sử dụng các công cụ truyền thông xã hội hiện nay, lồng ghép nội dung vào các hoạt động Đoàn, Hội, Đội các cấp nhằm tuyên truyền các quy định của pháp luật về vai trò của chính sách Bảo hiểm y tế và trách nhiệm tham gia Bảo hiểm y tế của đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An: Phối hợp, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên nói riêng, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và chăm sóc sức khỏe cho các thế hệ trẻ.

m-bao-nhieu-quyen-loi-cho-cac-em-trong-anh-hoc-sinh-truong-tieu-hoc-hung-hoa-tp-vinh-trong-ngay-dau-tuu-truong-anh-my-ha-501.jpg
Việc tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên sẽ đảm bảo nhiều quyền lợi cho các em. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Hưng Hòa (TP. Vinh) trong ngày đầu tựu trường. Ảnh: Mỹ Hà

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trong việc tham gia Bảo hiểm y tế, phấn đấu đạt được mục tiêu 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn quản lý tham gia Bảo hiểm y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về Bảo hiểm y tế đối với đoàn viên, thanh niên và học sinh; rà soát, thống kê các trường học trên địa bàn chưa đạt tỷ lệ 100%, đề nghị tổng hợp có giải pháp phù hợp để học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế.

Chỉ đạo công tác tuyên truyền, giải thích, triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nay không thuộc vùng có tên trong danh sách được phê duyệt: Tiếp tục tham gia Bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo 100% (nếu có) hoặc tham gia Bảo hiểm y tế tại nhà trường theo quy định cách xác định thứ tự đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế tại Khoản 7 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014.

Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn: Chỉ đạo tổ chức và triển khai tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về vai trò của Bảo hiểm y tế và trách nhiệm tham gia Bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên nhà trường; Phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh để thực hiện thành công mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

uploaded-thanhthuybna-2022_08_30-_hoc-sinh-sinh-vien-khi-tham-gia-bao-hiem-y-te-se-co-rat-nhieu-quyen-loi-uu-viet-anh-thanh-chung-5715.jpg
Học sinh, sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ có rất nhiều quyền lợi ưu việt. Ảnh tư liệu Thành Chung

Phối hợp với cơ quan BHXH để tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trực quan, cung cấp ấn phẩm tìm hiểu về những điều cần biết về chính sách Bảo hiểm y tế trước thềm năm học mới góp phần làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết cho sinh viên về tính ưu việt của chính sách Bảo hiểm y tế.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về vai trò của Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh việc thực hiện Bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên nhất là sinh viên năm thứ 2 trở đi và có trách nhiệm thu tiền đóng Bảo hiểm y tế (phần tự đóng của học sinh, sinh viên) và lập danh sách cấp thẻ gửi cho cơ quan BHXH để cấp thẻ kịp thời cho học sinh, sinh viên.

Thực hiện thu tiền phần thuộc trách nhiệm đóng của học sinh, sinh viên theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30/06/2024 của Chính phủ.

Yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các nội dung nêu trên./.

P.V