Quốc tế

Nga cho biết mở rộng BRICS là cú sốc đối với phương Tây

Mỹ Nga 15/09/2024 09:15

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc mở rộng BRICS là cú sốc đối với phương Tây, và khẳng định rằng sẽ không thể quay lại thế giới đơn cực.

zakharova.png
Phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Theo hãng TASS, tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh truyền thông BRICS lần thứ 7, phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, việc mở rộng BRICS là “cú sốc” đối với phương Tây.

“Sự mở rộng của BRICS là một cú sốc thực sự đối với phương Tây, một cơn mưa rào lạnh giá và một sự xác nhận hùng hồn rằng sẽ không có chuyện quay trở lại một thế giới đơn cực” – phát ngôn viên Maria Zakharova nói.

Theo bà Zakharova, nhóm BRICS đã trở thành hình mẫu cho sự tương tác giữa các quốc gia, nó là “huyết mạch, liều thuốc chữa bách bệnh thực sự cho mọi thứ đang diễn ra trong quan hệ quốc tế ngày nay”.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới, sẽ được tổ chức vào ngày 22-24/10 tại thành phố Kazan của Nga, sẽ trở thành một sự kiện nổi bật trên thế giới.

Trước đó, ngày 12/9, phát biểu tại một cuộc họp của các đại diện an ninh BRICS tại Saint Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Chúng tôi không thể bỏ qua sự quan tâm ngày càng tăng đối với BRICS từ phía nhiều quốc gia. Tính đến hôm nay (ngày 12/9), hơn 30 quốc gia - chính xác là 34 quốc gia - đã tuyên bố mong muốn tham gia các hoạt động của nhóm chúng tôi".

Theo nhà lãnh đạo Nga, các thành viên BRICS đã nhất trí thảo luận về việc cấp tư cách đối tác cho các quốc gia sẵn sàng tham gia vào công việc của nhóm và có khả năng phê duyệt một số bên đấu thầu trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Kazan.

Trợ lý Tổng thống Nga, Yury Ushakov, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn xin gia nhập nhóm, đồng thời thông tin thêm rằng Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã nhận lời mời của Điện Kremlin tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại Kazan.

Hội nghị thượng đỉnh truyền thông BRICS diễn ra từ ngày 13 đến 17/9 tại thủ đô Moskva, với sự tham dự của các nhà quản lý và chuyên gia hàng đầu đến từ hơn 60 cơ quan truyền thông của 45 quốc gia.

Hội nghị thượng đỉnh truyền thông lần đầu tiên được tổ chức như một hình thức mới của Diễn đàn Truyền thông BRICS - một nền tảng phi chính phủ, phi lợi nhuận để tạo cơ hội đối thoại giữa các cơ quan truyền thông hàng đầu của các quốc gia thành viên hiệp hội. Diễn đàn truyền thông được thành lập vào năm 2015 theo sáng kiến ​​của báo Tân Hoa Xã (Trung Quốc).

Mỹ Nga