Pháp luật

Chiêu lừa 'làm sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản của kẻ mê 'đỏ đen'

Trần Vũ 15/09/2024 10:03

Để có tiền “nướng” vào trò “đỏ đen”, Lê Thanh Hưng đã dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm thực hiện hành vi lừa đảo liên quan đến đất đai. Hưng mua “sổ đỏ” giả trên mạng, đưa ra các thông tin gian dối, bịa chuyện "Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An bị bắt" để yêu cầu người dân chuyển tiền chuộc “sổ đỏ”.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Lê Thanh Hưng (33 tuổi), trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu có công việc chính là thu mua phế liệu. Trình độ văn hóa 9/12, nhưng đối tượng này đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Thủ đoạn của Hưng là “nổ” mình có khả năng làm các thủ tục liên quan đến đất đai như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... từ đó, chiếm đoạt tiền của các bị hại. Ông Hồ Ngọc L. (SN 1972, trú xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu) là một trong số các bị hại “sập bẫy” của Hưng.

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Lê Thanh Hưng tại toà. Ảnh: Trần Vũ

Tháng 7/2022, biết Hưng nhận làm dịch vụ liên quan đến đất đai nên ông L. đã nhờ đối tượng này làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá trình làm hồ sơ từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2023, Hưng đưa ra nhiều lý do gian dối như cần tiền “chạy chọt”, “bồi dưỡng”… để yêu cầu ông L. chuyển tiền. Sau đó, Hưng chỉnh sửa ảnh 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng ông L. rồi gửi qua Zalo cho người đàn ông này xem.

Tiếp đến, Hưng đưa ra thông tin Giám đốc Văn phòng đăng ký đất tỉnh Nghệ An bị bắt và “sổ đỏ” của ông L. đang bị giữ lại để điều tra. Hưng yêu cầu ông L. đưa 200 triệu đồng để chuộc “sổ đỏ” về. Tin tưởng nên ông L. đã nhiều lần đưa tiền cho Hưng với tổng số tiền hơn 940 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, Hưng đã lừa ông Trần Văn B. (SN 1944, trú xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) số tiền lớn. Hưng khẳng định có thể làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tách thửa đất để ông B. tin tưởng. Ban đầu, Hưng chỉ yêu cầu ông B. đưa một khoản tiền nhỏ lo “nước nôi”.

Sau đó, Hưng nói bị hại đưa số tiền lớn hơn để “bồi dưỡng”, “quan hệ” làm các thủ tục. Khi bị ông B. thúc giục, Hưng lên mạng xã hội đặt mua 1 sổ đỏ giả với giá 5 triệu đồng để đưa cho người này. Tổng số tiền Hưng lừa đảo của ông B. là 210 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Hưng dùng đánh bạc qua mạng và tiêu xài cá nhân hết.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023, bằng chiêu thức lừa đảo các thủ tục liên quan đến đất đai, Lê Thanh Hưng đã lừa đảo 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Quá trình lừa đảo, sợ bị hại phát hiện nên Hưng đã làm giả giấy biên nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sử dụng con dấu giả của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu đóng dấu lên giấy biên nhận giả để đưa cho bị hại. Ngoài ra, Hưng còn lên mạng xã hội đặt mua “sổ đỏ” giả rồi đưa cho bị hại.

Với hành vi trên, Lê Thanh Hưng bị truy tố và đưa ra xét xử về 3 tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Cùng lúc “gánh” 4 tội danh

Tại phiên tòa, bị cáo Hưng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng bản thân có “mối quan hệ”, trước đây đã giúp đỡ một số người giải quyết các thủ tục giấy tờ liên quan đến đất đai.

Sau này, do đánh bạc trên mạng bị thua lỗ, bị cáo nảy sinh ý định lừa tiền của những người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục đất đai. Trước sự có mặt của các bị hại, bị cáo đã gửi lời xin lỗi. Về khoản tiền đã chiếm đoạt, Hưng trình bày hiện chưa có khả năng bồi thường.

Bị cáo Hưng trình bày về việc vợ không có việc làm, mẹ bị cáo bị bệnh lao nặng, thường xuyên đi viện nên kinh tế trong gia đình giờ không có. Bị cáo đã tác động nhiều người thân nhưng không ai có khả năng thay bị cáo bồi thường cho các bị hại. Bị cáo hứa sau khi chấp hành xong án phạt tù sẽ làm lụng, kiếm tiền để trả cho các bị hại.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. “Bố bị cáo đã mất, hiện chỉ còn mẹ hay đau ốm. Bị cáo sợ nhất cảnh khi mình đi về không còn cơ hội gặp mẹ. Xin tòa xem xét cho bị cáo mức án nhẹ”, Hưng trình bày trước tòa.

anh-2(1).jpg
Các bị hại đến dự tòa yêu cầu bị cáo hoàn trả lại tiền đã chiếm đoạt. Ảnh: Trần Vũ

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo có các tình tiết tăng nặng là tái phạm, phạm tội từ 2 lần trở lên và phạm tội đối với người trên 70 tuổi...

Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Thanh Hưng 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 6 tháng tù về Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; 6 tháng tù về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo phạm tội khi bản án 20 tháng tù treo, thử thách 40 tháng về tội Buôn bán hàng cấm chưa chấp hành xong. Do đó, tòa tuyên chuyển án treo thành án giam, buộc bị cáo phải chấp hành 20 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm. Như vậy, bị cáo Hưng phải chịu mức án chung là 18 năm 8 tháng tù.

Dù bị cáo đã phải trả giá bằng án tù nhiều năm nhưng nỗi buồn của các bị hại vẫn còn hiện hữu. Vì họ không biết đến khi nào mới lấy lại được khoản tiền đã bị Hưng lừa đảo, chiếm đoạt. Trong đó, có người mất tiền tỷ…

Trần Vũ