Quốc tế

Mỹ đã tuyên chiến với Nga trên mặt trận thông tin

Hoàng Bách 15/09/2024 12:29

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ đã tuyên bố chiến tranh thông tin chống lại truyền thông Nga, và cuộc tấn công mới nhất xuất phát từ sự bất lực của phương Tây trong việc cạnh tranh công bằng.

russia-says-it-will-target-us-media-in-response-to-move-against-rt-1725513007416.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova. Ảnh: RT

Vòng trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các cơ quan truyền thông của Nga được coi là tuyên bố “chiến tranh thông tin”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã nói với hãng tin RT.

Trước đó, hôm 13/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố các lệnh hạn chế mới, nhắm vào các công ty mẹ của RT, Rossiya Segodnya và TV-Novosti. Ông cáo buộc mạng lưới này “tham gia các hoạt động ngầm gây ảnh hưởng… và trên thực tế hoạt động như một cánh tay của tình báo Nga".

“Mức độ hung hăng mà tất cả những điều này được thể hiện là ngoài mức bình thường. Tôi nghĩ đây chắc chắn là một tuyên bố chiến tranh thông tin. Nó đã diễn ra âm thầm qua chính sách trừng phạt, nhưng không có tuyên bố nào rằng truyền thông Nga giờ đây sẽ bị tấn công công khai”, bà Zakharova phát biểu.

Cuộc tấn công tiếp tục nhằm vào truyền thông Nga, chỉ đơn thuần do “lòng ghen tị” ở phương Tây “vì họ không thể cạnh tranh” một cách công bằng với họ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Bà nói thêm, Washington không cung cấp bất kỳ bằng chứng thực tế nào để hỗ trợ các cáo buộc nhằm vào các cơ quan truyền thông này.

“Khi họ nói rằng đó là vì RT làm điều gì đó sai trái ở Mỹ, nếu nó vi phạm ít nhất một luật của Mỹ, nếu ít nhất một tin giả là dấu hiệu của một chiến dịch thông tin toàn cầu mà RT đang thực hiện trên lãnh thổ Mỹ, thậm chí nếu một phóng viên của RT đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, và một tòa án Mỹ của một bang nào đó hoặc thậm chí một tòa án ở châu Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra nào đó từ lâu, thì một bản án đã được thực thi. Nhưng không có gì để phô ra".

Diễn biến mới này, theo bà Zakharova, nên là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan truyền thông trên toàn thế giới, đồng thời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng bất kỳ đài truyền hình nào cũng có thể trở thành mục tiêu tiếp theo.

“Điều này cho thấy rằng các nhà báo trên toàn thế giới bây giờ nên hiểu rằng ngày mai điều này có thể xảy ra với họ. Do đó, nếu cộng đồng truyền thông không đoàn kết ngay bây giờ, nếu mỗi người đứng đầu cơ quan truyền thông không nhận thức được điều này, ngày mai… sẽ là quá muộn”, bà Zakharova cảnh báo.

Hoàng Bách