Quốc tế

Các quan chức Pháp lo ngại xung đột Nga - Ukraine leo thang thành Thế chiến III

Hoàng Bách 15/09/2024 15:05

Paris được cho là đang lo lắng về khả năng cuộc xung đột Nga-Ukraine leo thang thành một cuộc chiến toàn cầu.

66e5dc1a20302740686056e5.jpg
Điện Elysee ở Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images

Tờ Le Monde trích dẫn các nguồn tin ngoại giao đưa tin hôm 14/9, các thành viên của chính phủ Pháp lo ngại rằng cuộc xung đột Ukraine có thể mất kiểm soát và hiện đang hành xử với thái độ "hết sức thận trọng".

Những lo ngại về khả năng cuộc đối đầu leo thang thành một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Moskva và khối NATO đã tăng vọt trong vài ngày qua, khi Mỹ và các đồng minh của họ được cho là đang xem xét cho phép Kiev tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây.

Mặc dù Pháp chưa đưa ra "lập trường chính thức" về vấn đề này, các nhà ngoại giao giấu tên trong các cuộc trò chuyện riêng tư đã thừa nhận với tờ nhật báo của Pháp rằng Paris lo ngại về khả năng leo thang và đang cố gắng tránh điều đó.

"Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tránh Thế chiến III", một quan chức giấu tên nói với tờ Le Monde. "Người ta không thể đơn giản bác bỏ giả thuyết rằng người Nga có thể mở rộng quy mô các hoạt động quân sự của họ", quan chức này nói thêm, ám chỉ những cảnh báo của các quan chức hàng đầu Nga, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, hôm 11/9, ông Putin đã cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các hạn chế về việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây sẽ trực tiếp lôi kéo Mỹ và các đồng minh vào cuộc xung đột và sẽ nhận được sự đáp trả thích hợp. Lý giải lập trường của mình, Tổng thống Nga nói rằng những loại vũ khí này chỉ dựa vào tình báo và các giải pháp nhắm mục tiêu từ phương Tây, và Kiev thực chất không thể sử dụng chúng một cách độc lập.

Quan điểm này đã được đại diện của Nga tại Liên hợp quốc, Vassily Nebenzia nhắc lại. Ông cảnh báo rằng động thái này sẽ tạo thành một "cuộc chiến mở" giữa NATO và Nga. "Các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi sẽ không thể né tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Kiev về mọi thứ," Nebenzia nói.

Hoàng Bách