Quốc tế

Bão Bebinca mạnh nhất trong 70 năm đổ bộ trung tâm tài chính Trung Quốc

Hoàng Bách 16/09/2024 11:52

Bão Bebinca - cơn bão cấp 1 đã đổ bộ vào Thượng Hải vào sáng 16/9. Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ trực tiếp vào trung tâm tài chính của Trung Quốc trong hơn 7 thập kỷ qua.

000_36ge4v7.jpg
Người đi bộ vật lộn trong gió mạnh và mưa lớn do ảnh hưởng của bão Bebinca tại Thượng Hải vào ngày 16/9/2024. Ảnh: AFP

Với sức gió tối đa lên tới 151km/h ở gần tâm bão, bão Bebinca đã đổ bộ vào thành phố có gần 25 triệu dân vào khoảng 7h30 sáng theo giờ địa phương. Theo nguồn tin của truyền thông Trung Quốc, nó trở thành cơn bão mạnh nhất ở Thượng Hải kể từ bão Gloria năm 1949.

Theo thông báo từ chính quyền thành phố này, báo động đỏ đã được ban hành, và một số cư dân ven biển đã được sơ tán. Giới chức cho biết, khoảng 9.000 dân đã được sơ tán khỏi quận Sùng Minh, một hòn đảo tại cửa sông Dương Tử.

Thượng Hải hiếm khi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cơn bão mạnh, vốn thường đổ bộ vào các khu vực phía Nam Trung Quốc. Trước đó, bão Yagi, một cơn bão cấp 4, đã quét qua tỉnh Hải Nam ở phía Nam nước này.

000_36ge4v9.jpg
Bebinca là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Thượng Hải trong 70 năm qua. Ảnh: AFP

Đài truyền hình CCTV cho biết, tất cả các chuyến bay tại 2 sân bay chính của Thượng Hải bị hủy từ 8h tối 15/9 do ảnh hưởng của bão.

Thượng Hải cũng đã tạm dừng một số tuyến đường sắt. Những sự gián đoạn giao thông này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có kỳ nghỉ lễ Trung thu kéo dài 3 ngày.

Các khu nghỉ dưỡng tại Thượng Hải đã tạm thời đóng cửa, và nhiều chuyến phà bị dừng hoạt động.

Tất cả các đường cao tốc đã bị đóng vào 1h sáng 16/9 theo giờ địa phương, và giới hạn tốc độ 40km/h được áp dụng trên các con đường trong thành phố.

Trụ sở kiểm soát ngập lụt của Thượng Hải đã nhận được hàng chục báo cáo liên quan đến bão, chủ yếu là về cây cối và biển quảng cáo bị đổ.

Hoàng Bách