Quốc tế

Ngừng bắn với Nga không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Ukraine

Hoàng Bách 16/09/2024 17:14

Dmitry Litvin, cố vấn truyền thông của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã gọi một bài báo khẳng định Kiev sẵn sàng ngừng chiến sự ở một số khu vực là “tin giả”.

66e6efcb20302742633c5036.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Cụ thể, Dmitry Litvin khẳng định Ukraine không có ý định đình chiến với Nga tại bất kỳ điểm nào dọc theo chiến tuyến hiện tại, trái với nội dung một bài báo gần đây của tờ báo Đức Bild, trong đó tuyên bố rằng, Kiev sẵn sàng đình chỉ các cuộc chiến ở một số khu vực nhất định.

Dmitry Litvin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ từ Mỹ đối với “kế hoạch chiến thắng” của Kiev, vì thành bại của nó phụ thuộc rất nhiều vào sự hào phóng của Washington.

Theo bài báo của Bild, ông Zelensky có kế hoạch đến Mỹ trong vài tuần tới để trình bày chiến lược đã sửa đổi của mình với Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bài báo cho rằng, các điểm chính bao gồm “đề nghị được phép triển khai vũ khí tầm xa của phương Tây vào sâu bên trong Nga, cũng như sự sẵn sàng của Ukraine đối với việc chấp nhận lệnh ngừng bắn cục bộ dọc theo một số khu vực của mặt trận”.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với trang LIGA.net của Ukraine, Litvin khẳng định rằng, "Bild đã lan truyền thông tin giả”. Ông nói thêm rằng, trong số ít người được tham gia vào việc soạn thảo kế hoạch chiến thắng của Ukraine, không có ai đã trao đổi với Bild.

Quan chức trên cũng nhấn mạnh rằng, Ukraine kiên quyết phản đối bất kỳ việc đóng băng xung đột nào với Nga, và không muốn ký kết một thỏa thuận ngừng bắn kiểu "Minsk-3" – ám chỉ hai thỏa thuận đã được ký vào năm 2014 và 2015 giữa Ukraine và các nước cộng hòa tự xưng Donbass và Lugansk.

Vào tháng 12/2022, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel và cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, những người từng giúp làm trung gian đưa ra thỏa thuận, đã thừa nhận rằng các cuộc đàm phán và thỏa thuận đó không gì khác ngoài là chiến lược giúp Ukraine có thời gian chuẩn bị cho cuộc xung đột trong tương lai với Nga.

Giữa tuần trước, tờ Wall Street Journal cũng dẫn nguồn tin các nhà ngoại giao châu Âu giấu tên, nói rằng những bên hậu thuẫn cho Kiev đã thúc giục một cách phi chính thức rằng Ukraine hãy “đưa ra một kế hoạch thực tế hơn”, khi các mục tiêu tối đa hiện tại của Kiev sẽ gây ra quá nhiều chi phí cho phương Tây.

Từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, ông Zelensky đã công khai yêu cầu khôi phục lại biên giới Ukraine năm 1991, bao gồm cả Crimea. Nga, ngược lại, yêu cầu Ukraine chấp nhận "thực tế trên thực địa".

Vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất một lệnh ngừng bắn ngay lập tức với điều kiện Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và rút quân khỏi các lãnh thổ mà Nga tuyên bố có chủ quyền. Kiev và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ lộ trình trên.

Hoàng Bách