Kinh tế

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, thị trường Nghệ An 'lặng sóng'

Thanh Phúc 17/09/2024 11:37

Hiện, giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, vàng miếng tăng cao. Tuy vậy, ở Nghệ An, giao dịch vàng lại hết sức trầm lắng.

giá vàng
Giá vàng sáng 17/9 biến động mạnh, vàng miếng tăng 1,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn lập đỉnh mới. Ảnh: T.P

Sáng 17/9, giá vàng thế giới tăng mạnh và lập đỉnh cao chưa từng có khi lên ngưỡng 2.589 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp lớn điều chỉnh giá niêm yết vàng miếng SJC lên 80-82 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 triệu đồng mỗi chiều, sau 12 phiên liên tục không thay đổi giá. Chênh lệch 2 chiều mua - bán là 2 triệu đồng.

Giá vàng nhẫn cũng đảo chiều tăng nhẹ so với phiên trước đó. Cụ thể, nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, đứng ở mức 77,98 – 79,2 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và tăng mạnh 220.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,22 triệu đồng/lượng.

bna_2.jpg
Giá vàng biến động mạnh song ở Nghệ An thị trường vàng lại khá trầm lắng. Ảnh: T.P

Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 78 – 79,2 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán ở mức 1,2 triệu đồng/lượng.

Tại Nghệ An, đến thời điểm này, vàng miếng vẫn chưa được niêm yết giá công khai và đa phần các tiệm vàng vẫn chưa giao dịch vàng miếng. Ở chiều ngược lại, giá vàng nhẫn lại tăng mạnh, giá niêm yết cao hơn mức giá chung trong nước gần 1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể: Giá vàng nhẫn được các tiệm vàng mua vào với giá 77 – 77,8 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 79,75 - 80,20 triệu đồng/lượng. Mức chênh giữa các tiệm vàng dao động từ 500.000 - 700.000 đồng/lượng ở cả hai chiều bán ra - mua vào.

bna_5(1).jpg
Các tiệm vàng thưa vắng khách. Ảnh: T.P

Giá vàng nhẫn được coi là lập đỉnh, cao nhất từ trước đến nay song tại Nghệ An giai đoạn này, thị trường vàng rất trầm lắng ở cả chiều mua vào lẫn bán ra.

Chị Trương Thị Ánh, nhân viên một tiệm vàng lớn ở TP.Vinh cho biết: “Giá vàng nhẫn tăng mạnh nhất từ trước đến nay trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC thường điều chỉnh chậm hơn do Ngân hàng Nhà nước ấn định giá. Theo các chuyên gia dự báo, giá vàng vẫn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm và phá vỡ các kỷ lục mới lập. Tuy nhiên, trong những ngày qua, giao dịch tại tiệm không có nhiều biến động”.

Theo đại diện một số doanh nghiệp vàng bạc tư nhân tại thành phố Vinh, giao dịch vàng thời điểm này có phần chững lại do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, thời điểm này, những người có vốn đang tập trung dòng tiền để ôm hàng để kinh doanh cuối năm. Thứ hai, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, nhất là đất nền đấu giá ở thành phố Vinh thời gian qua khá sôi động. Thứ ba, lãi suất nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng.

Hơn nữa, việc kiểm soát các hoạt động mua bán ở các công ty kinh doanh, cửa hàng vàng bạc đá quý cũng như ngăn chặn tình trạng buôn lậu đã góp phần giúp giao dịch đi vào nền nếp.

giao dịch
Biên độ chênh lệch mua vào - bán ra khá cao nên nếu đầu tư ngắn hạn thì rất dễ thua lỗ. Ảnh: T.P

Ở chiều bán, dù giá vàng nhẫn tăng cao, lập đỉnh mới song do khoảng cách chênh lệch giữa mua vào – bán ra khá cao (gần 3 triệu đồng/lượng) nên người mua chỉ có lãi khi đầu tư dài hạn, còn nếu trong ngắn hạn thì chắc chắn thua lỗ.

Bà Trần Thị Thanh H., trú tại thị trấn Đô Lương cho biết: “Đang cần vốn làm ăn, định bán vàng lấy tiền đầu tư nhưng giá bán lúc này với giá mua cách đây 4 tháng thì vẫn không có lãi nên tôi chưa bán. Thay vào đó là vay tạm ngân hàng để xoay xở. Nếu có tiền nhàn rỗi, coi vàng như một cách cất trữ tài sản thì nên đầu tư, còn nếu dòng tiền luôn luân chuyển để đầu tư thì vàng không phải là lựa chọn tốt. Trong khi đó, mình cũng không am hiểu về thị trường vàng để lướt sóng, chốt lời như những người khác”.

ko còn đông đúc
Khi giá vàng lập đỉnh kỷ lục, xoay quanh 90 triệu đồng/lượng vào tháng 5/2024, người dân đổ xô mua vàng. Ảnh: T.P

Giá vàng được kỳ vọng tiếp tục phá đỉnh trong bối cảnh giới đầu tư dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên vào ngày 18/9, có thể ở mức 25 hoặc 50 điểm cơ bản (tức 0,25% hoặc 0,5%).

Ngoài quyết định về lãi suất của Fed, một số diễn biến khác trong tuần sau cũng có thể tác động đến kim loại quý, gồm các công bố về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản vào ngày 19/9. Về dài hạn, giới phân tích cho rằng nhiều yếu tố tác động tới giá vàng chẳng hạn như cuộc bầu cử tại Mỹ...

Thanh Phúc