Quốc tế

Bà Ursula von der Leyen chuẩn bị công bố Ủy ban châu Âu mới

Hoàng Bách 17/09/2024 16:32

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu, sẽ thông báo về đội ngũ lãnh đạo mới của mình trước Nghị viện châu Âu vào ngày 17/9, trong bối cảnh ông Thierry Breton của Pháp bất ngờ từ chức trong giận dữ.

ace55342c1a02085355a19ab1f469fe7.jpeg
Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu, tổ chức họp báo về báo cáo tương lai khả năng cạnh tranh của châu Âu. Ảnh: dpa

Cựu Ủy viên Thị trường Nội địa EU cho biết trong lá thư từ chức trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) rằng, bà von der Leyen đã yêu cầu Paris đề cử một người khác để đổi lấy "cái được cho là một danh mục có tầm ảnh hưởng hơn cho Pháp" trong cơ quan hành pháp của EU. Breton, người giữ vị trí ủy viên của Pháp, cho biết, "thỏa thuận chính trị" này được thực hiện "vì lý do cá nhân mà không một lần nào" bà von der Leyen trao đổi trực tiếp với ông.

Cựu ứng viên đại diện cho nước Pháp, người đã công khai chỉ trích vai trò lãnh đạo của bà von der Leyen trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây, nói rằng đây là "bằng chứng bổ sung về sự quản trị đáng ngờ" của ủy ban này.

Nữ chính trị gia bảo thủ người Đức thường bị đối thủ chỉ trích vì đường hướng tập quyền của bà trong việc điều hành cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu.

Người phát ngôn của ủy ban từ chối bình luận về nội dung công khai trong lá thư của ông Breton và những lời công kích đối với vai trò lãnh đạo của bà von der Leyen.

Việc ông Breton từ chức bất ngờ đã làm gia tăng sự suy đoán khi bà von der Leyen phải đối phó với các quốc gia EU về các danh mục chính sách, cố gắng cân bằng các yếu tố địa lý và chính trị.

Quá trình này đã bị trì hoãn do một cuộc tranh cãi chính trị nội bộ ở Slovenia liên quan đến việc đề cử một ứng cử viên vào ủy ban.

Ngoài ra, còn có vấn đề về việc sẽ bổ nhiệm ứng cử viên người Italy, Raffaele Fitto, từ đảng cực hữu Anh em Italy của Thủ tướng Giorgia Meloni vào vị trí nào trong ủy ban.

Thủ tướng Meloni không ủng hộ bà von der Leyen đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ hai trong ủy ban, tuy nhiên bà von der Leyen cần xem xét rủi ro về việc Italy có thể tiếp tục dịch chuyển về phía cực hữu, đối lập với EU như Hungary.

Làm phức tạp thêm các vấn đề là việc bà von der Leyen yêu cầu các quốc gia thành viên EU đề cử một nam và một nữ cho các vai trò trong ủy ban, nhằm đạt được sự cân bằng giới tính trong số 26 ủy viên của bà.

Chủ tịch ủy ban đã đưa ra ngoại lệ cho yêu cầu này đối với các quốc gia EU muốn đề cử ủy viên châu Âu đương nhiệm của họ, như trường hợp của ông Breton, thêm một nhiệm kỳ khác.

Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia thành viên EU đã phớt lờ yêu cầu của bà von der Leyen và chỉ đề cử một ứng viên vào ủy ban, phần lớn trong số đó là nam giới.

Không có yêu cầu pháp lý nào trong các hiệp ước của EU về việc phải đề cử một ứng cử viên nam và một ứng cử viên nữ.

Sau khi ông Breton bất ngờ từ chức, Điện Élysée đã thông báo đề cử Stéphane Séjourné, Ngoại trưởng Pháp sắp mãn nhiệm. Paris không đề cử một phụ nữ thay thế ông Breton.

Hoàng Bách