Quốc tế

Tổng thống Lukashenko nói cuộc tấn công vào Belarus sẽ khởi đầu Thế chiến 3

Mỹ Nga 18/09/2024 07:50

Tổng thống Lukashenko cho biết, cuộc tấn công vào Belarus sẽ là sự khởi đầu của Thế chiến 3.

lukashenko.png
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm Ngày Thống nhất quốc gia vào ngày 17/9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, một cuộc tấn công vào Belarus sẽ đồng nghĩa với sự khởi đầu của Chiến tranh thế giới thứ 3. Bài phát biểu của ông được Kênh thông tin 1 phát sóng.

Theo Tổng thống Lukashenko, Belarus có thể trở thành nơi leo thang xung đột giữa Nga và Ukraine, cáo buộc phương Tây đang đẩy tình hình tới gần mục tiêu đó.

Tổng thống Belarus cho biết thêm, theo các cơ quan tình báo, những người theo chủ nghĩa đối lập Belarus đang chạy trốn và đã gặp các đại diện của Mỹ, họ cảnh báo rằng, “từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 11, Mỹ dự báo tình hình quân sự sẽ leo thang đáng kể cả từ phía Moscow và Kiev”.

“Họ cần leo thang, vì vậy, họ đang nói về Belarus như một nơi có thể khiến tình hình leo thang. Đây không phải là việc lực lượng vũ trang của đất nước chúng tôi tham gia chiến sự Nga-Ukraine, chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đáp trả, khi “gót giày” của người khác đặt lên lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm cả các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng biên giới”, nhà lãnh đạo Belarus giải thích.

Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Belarus cho biết, khoảng 10 máy bay không người lái tấn công đã xâm phạm biên giới giữa Belarus với Ukraine. Một số mục tiêu bị bắn hạ, số UAV còn lại được “bàn giao” cho phía Nga, do 2 nước có hệ thống phòng không chung. Nhà lãnh đạo Belarus gọi vụ việc là một hành động khiêu khích, lưu ý rằng, những hành động như vậy sẽ bị đáp trả.

Hệ thống tên lửa Iskander của Nga được triển khai ở Belarus. Tổng thống Lukashenko cho biết, Minsk được trang bị tên lửa có đầu đạn hạt nhân và sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Mỹ Nga