Quốc tế

UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi thảm họa Yagi

Hoàng Bách 18/09/2024 17:12

Cơ quan của Liên hợp quốc ngày 18/9 cho biết, các trận lũ lụt và sạt lở đất do cơn bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em khắp Đông Nam Á. Số người thiệt mạng do thảm họa này vẫn tiếp tục gia tăng.

000_36gk4tn.jpg
Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xếp hàng chờ nhận thực phẩm tại một trại tạm thời được dựng lên ở một ngôi chùa ở Taungoo, vùng Bago, Myanmar vào ngày 14/9, sau những trận mưa lớn do hậu quả của cơn bão Yagi. Ảnh: AFP

Bão Yagi đã mang theo gió mạnh và mưa lớn khi quét qua Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar gần 2 tuần trước.

Thái Lan đã ghi nhận thêm 3 trường hợp tử vong vào ngày 18/9, nâng tổng số người chết ở quốc gia này lên 18, trong khi tổng cộng 537 người đã được xác nhận thiệt mạng trên toàn khu vực Đông Nam Á. UNICEF, cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em của Liên hợp quốc cho biết, 6 triệu trẻ đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, khi khả năng tiếp cận nước sạch, giáo dục, chăm sóc y tế, thực phẩm và nơi trú ẩn đều bị tổn hại.

"Những đứa trẻ và các gia đình dễ bị tổn thương nhất đang đối mặt với những hậu quả tàn khốc nhất do sự tàn phá mà cơn bão Yagi để lại", bà June Kunugi- Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF cho biết.

Cũng theo UNICEF, gần 400.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt ở Myanmar. Hơn 100 nạn nhân lũ lụt gần Thủ đô Naypyidaw đã phải điều trị tại bệnh viện vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn các bữa ăn từ thiện vào hôm 17/9.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cho biết vào hôm 18/9 rằng, họ sẽ khởi động một phản ứng khẩn cấp ở Myanmar trong tuần này, phân phát khẩu phần lương thực khẩn cấp trong 1 tháng cho gần nửa triệu người.

Biến đổi khí hậu và đại dương ấm lên, do hoạt động của con người gây ra, đang làm cho các sự kiện thời tiết cực đoan như bão Yagi xảy ra thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn.

Các mối nguy hiểm về khí hậu và nhân đạo chồng chéo ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi theo UNICEF, các em có nguy cơ bị ảnh hưởng gấp 6 lần so với thế hệ ông bà của mình.

Hoàng Bách