Quốc tế

Israel đưa ra tuyên bố đầu tiên sau vụ nổ máy nhắn tin ở Liban

Mỹ Nga 19/09/2024 06:43

Thủ tướng Israel Netanyahu đưa ra tuyên bố đầu tiên sau vụ nổ máy nhắn tin ở Liban.

israel.png
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Israel đưa ra tuyên bố đầu tiên của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau vụ máy nhắn tin phát nổ hàng loạt ở Liban.

“Tôi đã nói: chúng tôi sẽ đưa cư dân phía bắc trở về ngôi nhà an toàn của họ. Chúng tôi sẽ làm điều này” - Thủ tướng Netanyahu nói.

Trước đó, ngày 17/9, nhiều máy nhắn tin đã phát nổ ở nhiều khu vực khác nhau của Liban. Khoảng 2.800 người bị thương, 12 người chết. Theo báo chí đưa tin, những thiết bị này được Hezbollah sử dụng như một hệ thống liên lạc khép kín, ít bị tấn công và nghe lén nhất.

Phong trào và chính quyền Liban cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Hezbollah cũng cảnh báo Tel Aviv rằng sẽ có phản ứng cứng rắn.

Theo Reuters, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài chất nổ vào 5.000 máy nhắn tin do Đài Loan sản xuất theo yêu cầu của phong trào Liban. Cổng thông tin Axios nêu ra, trích dẫn các nguồn tin, rằng hoạt động này đã được phê duyệt tại các cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với các thành viên nội các của ông và những người đứng đầu cơ quan an ninh.

Một ngày sau, tối 18/9, một nguồn tin của RIA Novosti cũng đưa tin về các vụ nổ tiếp theo từ các thiết bị liên lạc giữa các thành viên của phong trào Hezbollah ở các khu vực khác nhau của Liban. Như tờ báo An-Nahar đã làm rõ, lần này những chiếc radio mà Hezbollah mua gần như đồng thời với máy nhắn tin khoảng 5 tháng trước đã phát nổ. Chính quyền Liban cho biết có 20 người thiệt mạng và 450 người khác bị thương.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ "không hề liên quan" tới các vụ nổ làm rung chuyển Liban trong hai ngày 17 và 18/9.

"Chúng tôi không hề liên quan đến những sự kiện xảy ra. Tôi nhấn mạnh - không đời nào" - ông John Kirby nói trong cuộc họp báo ngày 18/9.

Ông Kirby cho biết thêm, Washington đang thực hiện các bước để ngăn chặn việc mở ra "mặt trận thứ hai" của cuộc xung đột ở Trung Đông, giáp biên giới với Liban.

Mỹ Nga