Quốc tế

Nga cảnh báo NATO về khả năng đáp trả cuộc tập trận ở Bắc Cực

Mỹ Nga 20/09/2024 07:27

Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố, Nga sẵn sàng đáp trả quân sự trước cuộc tập trận của NATO ở Bắc Cực.

capture.png
Thủy quân lục chiến Mỹ trong quá trình huấn luyện ở Na Uy. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Theo RIA Novosti ngày 20/9, trong một cuộc phỏng vấn cho dự án phim tài liệu “Soviet Breakthrough", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga nhận thấy NATO đang tăng cường các cuộc tập trận liên quan đến các cuộc khủng hoảng ở Bắc Cực và sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình, kể cả về mặt quân sự.

“Chúng tôi thấy NATO đang tăng cường các cuộc tập trận liên quan đến các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra ở Bắc Cực. Đất nước chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình về mặt quân sự, chính trị và kỹ thuật quân sự” – Ngoại trưởng Nga cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Mỹ vào tháng 7 đã công bố những sửa đổi mới nhất của Chiến lược Bắc Cực của Lầu Năm Góc. Theo đó, dự định tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực và với các đồng minh để chứng minh khả năng chiến đấu, cũng như khả năng tương tác. Ngoài ra, theo tài liệu, Mỹ dự định hợp tác với các đối tác và đồng minh ở Bắc Cực, cũng như các công ty công nghiệp và các bộ tộc địa phương ở Alaska để tăng cường khả năng răn đe trong khu vực.

Theo chiến lược, Mỹ và các đồng minh dự định đưa vào sử dụng hơn 250 máy bay chiến đấu đa chức năng hiện đại có khả năng thực hiện các hoạt động trong khu vực vào năm 2030.

Trợ lý Tổng thống Nga Nikolai Patrushev hồi tháng 9 cho biết, Washington và các đồng minh đang leo thang tình hình dọc theo chu vi biên giới của Nga, liên tục kiểm tra khả năng phòng thủ của nước này. Theo ông Patrushev, Washington đã vạch ra lộ trình quân sự hóa Bắc Cực và cản trở các hoạt động kinh tế của Nga ở các vĩ độ phía Bắc.

Mỹ Nga