Kinh tế

Người dân Nghệ An đổ xô đi nhặt 'lộc biển'

Xuân Hoàng 20/09/2024 17:43

Sau bão số 4, bãi biển của xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu được phủ trắng do ngao dạt vào. Cả làng đổ xô ra bãi biển nhặt hàng tấn "lộc biển".

ngao 2
Người dân xã Diễn Trung đổ xô ra bờ biển nhặt ngao trong sáng 20/9. Ảnh: PV

Sáng sớm 20/9, có tới hàng trăm người dân ven biển xã Diễn Trung mang theo dụng cụ đi nhặt ngao trôi dạt vào bờ sau mưa bão số 4.

Do lượng ngao trôi dạt lên rất lớn, phủ trắng cả bãi biển, nên ai cũng nhanh tay nhặt từng con ngao cho vào bao tải, rổ, rá... tạo nên không khí nhộn nhịp.

ngao 1
Ngao dạt vào bờ biển với số lượng nhiều. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Cường - một người dân sinh sống tại xã Diễn Trung cho hay, thông thường sau mỗi cơn bão, mưa lũ kéo dài, sóng biển cuốn theo đất và ngao trắng vào bờ. Đợt này, lượng ngao trắng dạt vào biển với số lượng rất lớn. Do đó, ngay từ sáng sớm, cả làng mang theo dụng cụ ra bãi biển nhặt ngao. Có những người sau vài tiếng đồng hồ nhặt được gần 1 tạ ngao. Loại ngao biển này bán với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

ngao 4
Có những gia đình nhặt được hàng tạ chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Ảnh: PV

Chủ tịch UBND xã Diễn Trung, ông Nguyễn Huỳnh Trình cho biết: Cũng như những lần trước, sau bão số 4 này, ngao biển dạt vào bờ với số lượng nhiều nên rất đông người dân trong xã kéo nhau ra nhặt "lộc biển", chỉ trong vài tiếng. Phần lớn người dân nhặt ngao về để chế biến làm thức ăn, cũng có hộ sau khi nhặt được thì bán cho thương lái. Ước tính bà con xã Diễn Trung thu nhặt được hàng tấn ngao biển sau cơn bão số 4 này.

ngao 5
Ngao biển dạt vào bờ được ví là "lộc biển", nên người dân đổ xô đi nhặt. Ảnh: PV

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết: Thông thường sau khi bão tan, tình trạng ngao biển dạt lên bờ khá nhiều. Không những ở xã Diễn Trung mà các bãi biển ở các xã khác như: Diễn Hải, Diễn Bích, Diễn Thành... cũng thường xuất hiện. Đây được xem là "lộc biển" nên mỗi khi có tin ngao dạt vào bờ là cả làng đổ xô đi nhặt về bán.

Xuân Hoàng